Hồ sơ Pandora: Tổng thống Chile đối mặt với nguy cơ bị luận tội

Các chính trị gia đối lập đã khởi động các thủ tục luận tội Tổng thống Chile Sebastián Piñera sau vụ rò rỉ Hồ sơ Pandora.

Sau khi Hồ sơ Pandora tiết lộ chi tiết các thoả thuận mới trong vụ bán một công ty khai thác của Tổng thống Chile Sebastián Piñera, phe chính trị gia đối lập đã khởi động các thủ tục luận tội nhằm vào ông. Theo đó, các nhà lập pháp đã viện dẫn "nghĩa vụ đạo đức" là buộc tổng thống phải chịu trách nhiệm về việc tham gia vào dự án Dominga gây tranh cãi.

tong thong chile

Tổng thống Chile Sebastián Piñera. Ảnh: Reuters

Đầu tháng này, văn phòng công tố Chile cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến hành vi hối lộ và vi phạm thuế trong việc mua bán công ty khai thác, đã được hoàn thành tại Quần đảo Virgin thuộc Anh.

Vụ việc này đã giáng đòn mạnh vào Tổng thống Piñera vào thời điểm ông sắp kết thúc 4 năm nhiệm kỳ đầy biến động của mình.

Được biết, hồ sơ Pandora, vụ rò rỉ thông tin lớn nhất lịch sử, đã tiết lộ thêm nhiều chi tiết về thoả thuận gây tranh cãi của tổng thống Chile.

Trong đó, gia đình ông Piñera đã bán cổ phần của họ trong dự án mỏ Dominga vào năm 2010 cho người bạn thân và đối tác kinh doanh của ông, ông Carlos Alberto Délano. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Hồ sơ Pandora đã tìm ra bằng chứng cho thấy trong vụ mua bán có điều khoản yêu cầu chính phủ Chile không tăng cường bảo vệ môi trường đối với dự án mỏ ở phía Bắc đất nước.

Nhận xét về những thông tin này, ông Jaime Naranjo, nghị sĩ Hạ viện và là một trong những người thúc đẩy tiến trình luận tội, lên án ông Piñera vì đã "công khai vi phạm hiến pháp… làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự của quốc gia".

Tuy nhiên, tổng thống Chile đã bác bỏ các cáo buộc trên, khẳng định không có gì bất thường trong thương vụ mua bán của ông.

Được biết, ngoài việc bị nêu tên trong Hồ sơ Pandora, Tổng thống Piñera cũng đang phải chịu áp lực về các cuộc biểu tình chống bất bình đẳng vào năm 2019 và 2020. Cựu Bộ trưởng nội vụ Andrés Chadwick đã bị quốc hội luận tội vào tháng 12/2019, trong khi bản thân ông Piñera cũng suýt bị luận tội trong vụ việc trên.

Minh Hạnh (Theo Guardian) - Người Đưa Tin