Hoa khôi Du lịch Việt Nam: Hết thu hồi danh hiệu lại tới "để trống vương miện"

Hết chuyện thu hồi danh hiệu, lại gây "chấn động" vì để trống ngôi vị vương miện, chuyện hy hữu này chắc không cuộc thi sắc đẹp nào qua mặt được Hoa khôi Du lịch Việt Nam.

Đêm chung kết "cười ra nước mắt"

Chung kết cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 khép lại với kết quả lạ lùng chưa từng có – không có thí sinh nào đăng quang. Ban tổ chức (BTC) chỉ trao hai giải Á khôi 1 và Á khôi 2 cho các thí sinh Bùi Minh Anh và Ngô Thị Mỹ Hải. Đây là một tiền lệ chưa từng xảy ra tại các cuộc thi nhan sắc trong nước và trên thế giới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ba năm tới, ngôi vị Hoa khôi Du lịch Việt Nam hoàn toàn vô chủ.

“Pha bẻ lái” cực gắt của BTC và ban giám khảo (BGK) cuộc thi ở giây phút quyết định khiến các thí sinh, giới hâm mộ sắc đẹp và khán giả một phen “đứng hình” vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Thậm chí, nhiều người chẳng ngần ngại ví đêm thi này như màn tấu hài “cười ra nước mắt”.

Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 chỉ có Á khôi 1 và Á khôi 2. Chủ nhân vương miện vẫn để trống.

Trở thành tâm điểm sau màn trao vương miện “hụt”, đương kim Hoa khôi du lịch Đỗ Trần Khánh Ngân chia sẻ với PV: “Sau khoảnh khắc hy hữu đó, tôi đã phần nào lấy lại bình tĩnh. Thực sự, đây là quyết định quá bất ngờ của BTC. Bản thân không thể đoán trước được quyết định này nên khi ở vào tình huống đó, tôi cảm thấy hơi bối rối và hụt hẫng.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi với BTC, tôi cũng đồng ý với quyết định này. Mỗi cuộc thi đều có tiêu chí nền tảng để chọn ra người xứng đáng nhất. Tất cả những thí sinh lọt vào vòng trong, các bạn đã đáp ứng được một phần tiêu chí của cuộc thi năm nay là tuyển chọn những gương mặt mới. Tuy nhiên, BTC vẫn kỳ vọng nhiều hơn về độ chuyên nghiệp, ứng xử và sự thể hiện của các bạn ấy qua từng vòng thi. Trải qua một quá trình đồng hành, BTC và BGK vẫn chưa tìm ra được một thí sinh nào tiềm năng có đủ sức bền để gánh vác được trách nhiệm của tân Hoa khôi. Tôi nghĩ, BTC đã cân nhắc rất kỹ càng trước khi đưa ra quyết định này”.

Đương kim Hoa khôi Du lịch Việt Nam vẫn là Đỗ Trần Khánh Ngân.

Lý giải về kết quả gây tranh cãi trong đêm chung kết, bà Nguyễn Lê Lâm Ngân - Phó ban tổ chức cuộc thi, thành viên ban giám khảo cho biết, quyết định này có sự đồng thuận, nhất trí của tất cả các thành viên chấm thi. "Tân Hoa khôi ngoài sắc vóc, kỹ năng trình diễn, cần phải đảm đương được trọng trách quảng bá du lịch Việt Nam. Hội đồng giám khảo nhận thấy cả ba thí sinh còn lại trong Top 5 vẫn chưa đủ khả năng để đảm đương trọng trách này”.

Bà Lâm Ngân cũng phủ nhận nghi vấn cuộc thi cố tình tạo chiêu trò để gây chú ý. "Các cuộc thi nhan sắc khác thường sẽ có thông tin mua giải hoặc thí sinh đạt ngôi vị cao nhất không xứng đáng. Với Hoa khôi Du lịch Việt Nam, đây là quyết định mang tính lịch sử, cho thấy sự công tâm trong quyết định của dàn giám khảo. Tôi tin quyết định này có thể gây bất ngờ nhưng mong mọi người ủng hộ”.

Tuy nhiên, lời giải thích từ phía BTC cuộc thi dường như vẫn chưa đủ “sức nặng” để thuyết phục số đông khán giả. "Trong một cuộc thi, đương nhiên phải có người chiến thắng và được cho là xuất sắc ở khuôn khổ sân chơi ấy. Nếu không làm được điều này, tôi nghĩ nên dừng tổ chức. Hoặc, trong trường hợp chất lượng thí sinh quá tệ, chương trình cũng nên dừng lại", một khán giả nêu ý kiến.

Hai mùa đều “dính phốt” nghiêm trọng

Mặc dù là cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia, được cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép, nhưng qua hai mùa tổ chức, Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 lại vướng khá nhiều lùm xùm.

Cuộc thi năm nay ngoài việc gây sốc vì không tìm được chủ nhân vương miện, còn bị “mất điểm” vì chất lượng thí sinh kém, khâu tổ chức có vấn đề, nhiều “sạn”. Gây thất vọng nhất chính là đêm chung kết, trong đó, phần thi Ứng xử bị đánh giá là quá sơ sài, thí sinh trả lời ngô nghê, màn công bố giải thưởng như "trò hề" trên sóng truyền hình.

Hoa khôi Du lịch 2017 "mất điểm" với lùm xùm thu hồi danh hiệu Á hậu 1 của Nguyễn Thị Thành.

Còn ở mùa đầu tiên, vào năm 2017, Hoa khôi Du lịch Việt Nam cũng “dính phốt” nghiêm trọng. Thời điểm đó, BTC đã trao giải Á khôi 1 cho Nguyễn Thị Thành. Tuy nhiên, ngay sau đó, người đẹp quê Bắc Ninh bị “tố” từng làm răng sứ - nguyên nhân từng khiến cô bị loại khỏi vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam năm 2016. Sau khi Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) yêu cầu xác minh, ban tổ chức thừa nhận sai phạm và buộc phải tước danh hiệu của cô.

Việc liên tiếp dính phải những ồn ào “không phải dạng vừa” khiến danh tiếng của Hoa khôi Du lịch Việt Nam bị “đuối” dần. Chưa kể, chất lượng cuộc thi còn bị đánh giá là “ao làng”. Dù BTC lý giải, phân bua cỡ nào, vẫn không thể cứu vãn nổi việc đánh mất niềm tin của công chúng. Thậm chí, trên fanpage Hoa khôi Du lịch Việt Nam đã xuất hiện những bình luận kêu gọi “tẩy chay” cuộc thi vì những “hạt sạn” khó có thể chấp nhận. Nhiều người đặt câu hỏi, một cuộc thi nhiều ồn ào, mờ nhạt, "bế tắc”, liệu có nên tiếp tục?

Liên quan đến kết quả gây tranh cãi của cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020, trao đổi với truyền thông, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng cục NTBD cho rằng, đây là quyết định của BTC cuộc thi và họ sẽ phải trách nhiệm về kết quả này. “Phía cục cũng yêu cầu BTC Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 làm báo cáo theo quy định để phòng chức năng của cục rà soát lại để xem có điều gì bất thường không”, ông Dương cho biết.

Chiều nay (30/11), PV đã liên hệ lại với phía cục để tìm hiểu. Ông Lê Minh Tuấn - phó Cục trưởng cục NTBD cho biết, đến thời điểm này, cục vẫn chưa nắm được thông tin về báo cáo giải trình từ BTC cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020.