Hoãn xử vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để chiếm nhà đất

Ở cái tuổi gần đất xa trời, vợ chồng cụ Hợp (ở Tây Hồ) vẫn chưa hết bàng hoàng khi bị con dâu khai tử để chiếm nhà đất. Năm năm qua, vợ chồng cụ phải lật đật gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi cho mình.

Ngày 23/7, cụ Đỗ Văn Hợp và là Nguyễn Thị An (cùng 88 tuổi, ở quận Tây Hồ) tiếp tục đến tòa để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình. Dù đang sống sờ sờ, 2 cụ vẫn bị con dâu khai tử để nhận di sản do chồng để lại là một phần ngôi nhà và đất có tổng diện tích hơn 180m2 ở ven hồ Tây.

Cụ Đỗ Văn Hợp và vợ là Nguyễn Thị An đến tòa đòi quyền lợi.

Bà V. (64 tuổi), người khai tử bố mẹ chồng vẫn sống là bị đơn trong vụ án. Nguyên đơn là chị T.H., trú tại quận Ba Đình, người mua nhà đất của bà V.. Cụ Hợp, cụ An là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong tâm trạng hoang mang, cụ Hợp cho biết: Năm 1998, vợ chồng cụ chia cho con trai cả tên Tiến mảnh đất có tổng diện tích hơn 180m2 ở ven hồ Tây.

7 năm sau, ông Tiến qua đời vì bệnh hiểm nghèo, bà V. (vợ ông Tiến) cùng 2 con gái ở trong ngôi nhà 3 tầng xây trên mảnh đất này.

Sau khi chồng mất, bà V. bí mật đến phòng Công chứng số 3 Hà Nội kê khai giấy tờ và làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm một nửa quyền sở hữu nhà và một nửa quyền sử dụng đất. Các thủ tục trên được 2 người con gái đồng thuận.

Điều đáng nói ở đây, dù bố mẹ chồng bà V. vẫn đang còn sống nhưng bà V. lại khai 2 cụ là đã chết để được nhận số tài sản trên.

Ngày 4/7/2006, trong giấy tờ thông báo về việc khai nhận di sản có xác nhận thông tin của bà V. rằng “Người để lại di sản: Ông Tiến đã chết ngày 8/1/2005. Cha, mẹ đẻ của ông Tiến đã chết”.

Căn cứ vào văn bản của bà V., UBND phường Nhật Tân đã niêm yết thông tin về việc kê khai di sản thừa kế tại trụ sở. Đáng chú ý, trong đó có nội dung ghi các cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An đã chết.

Phiên xử tiếp tục trì hoãn do vắng mặt các bên đương sự.

Sự việc cứ thế trôi qua, năm 2015, chị Mai (con gái cả của bà V.) bất ngờ gặp cụ Hợp thông báo bà V. đã làm thủ tục nhận di sản thừa kế, sau đó làm sổ đỏ và bán toàn bộ tài sản cho chị T.H. ở quận Ba Đình. Hai cụ già gần như ngã ngửa trước tin sét đánh mà cháu nội vừa thông báo.

Sự việc vỡ lở, tháng 4/2017, vợ chồng chị T.H. khởi kiện bà V. ra tòa.

Cực chẳng đã, vợ chồng cụ Hợp buộc phải theo kiện, những mong đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình.

Vụ án kéo dài đã gần 5 năm, tòa 4 lần đưa ra xét xử. Sau hơn chục lần hòa giải nhưng cuối cùng, tòa vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng. Hiện sức khỏe của 2 cụ Hợp, An đã yếu đi nhiều. Cụ Hợp bị bệnh tim, cụ An thì lãng tai, gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp.

Vợ chồng cụ Hợp đã ủy quyền cho con gái là bà Đỗ Thị Huyền tham gia tố tụng. Hai cụ mong muốn tòa án sẽ hủy toàn bộ giấy tờ do cô con dâu "táo tợn" lập ra, đồng thời trả lại số đất trên cho vợ chồng cụ.

Tuy nhiên, phiên tòa mở ngày 23/7 tại trụ sở TAND TP.Hà Nội tiếp tục bị trì hoãn do vắng mặt của bị đơn là bà V. với lý do sức khỏe, đang phải điều trị bệnh tiền đình.

Ngoài ra, công chứng viên Nguyễn Thanh Tú, người từng phụ trách hồ sơ công chứng khi bà V. đến làm thủ tục và đại diện theo pháp luật của phòng Công chứng số 3 Hà Nội đều có đơn gửi đến tòa xin vắng mặt.

Riêng UBND phường Nhật Tân (Hà Nội), mặc dù TAND TP.Hà Nội đã có công văn đề nghị có mặt tại tòa, song đơn vị này cũng không hề có văn bản phúc đáp.

Để đảm bảo quyền lợi của các bên, sau khi hội ý, HĐXX TAND TP.Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa.