Học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội có thể được đổi khu vực tuyển sinh

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sẽ xem xét trường hợp thí sinh thi vào 10 có hộ khẩu khác nơi ở được đổi khu vực tuyển sinh.
hoc-sinh-thi-vao-10-tai-ha-noi-co-the-thay-doi-dia-diem-dang-ky-dspl-1613902702.jpg

Học sinh thi lớp 10 ở Hà Nội có thể đổi khu vực tuyển sinh. Ảnh minh họa

 

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 mà UBND TP.Hà Nội công bố, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2, NV3.

Trong đó NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Thông tin này ngay lập tức nhận nhiều ý kiến trái chiều. Không ít phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, căng thẳng bởi không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng tương đương nhau.

Bên cạnh đó, thực tế có tình trạng học sinh đăng ký hộ khẩu ở quận A nhưng lại cư trú thực tế ở quận B. Nếu quy định "cứng" về việc học sinh phải đăng ký nguyện vọng học lớp 10 ở quận A thì học sinh phải di chuyển để đi học xa, không thuận lợi.

Trước một số ý kiến lo lắng của phụ huynh học sinh về những khó khăn, bất cập trong quy định mới của sở GD&ĐT Hà Nội về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 công lập, ngày 21/2, ông Phạm Văn Đại- Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin phản hồi về vấn đề này.

Theo ông Đại, quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh.

Sở sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện đăng ký nguyện vọng dự tuyển nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh, đồng thời không gây khó khăn cho các em trong quá trình học tập, di chuyển.

Bên cạnh đó, sở GD&ĐT Hà Nội vẫn tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Nếu có học lực tốt, học sinh còn rất nhiều lựa chọn khác như đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên, trường THPT có lớp chuyên thuộc sở GD&ĐT Hà Nội (gồm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Sơn Tây); hoặc các trường THPT công lập tự chủ tài chính; trường THPT chất lượng cao; trường THPT ngoài công lập...

Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, ở kỳ thi năm nay, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký, bởi các em đã được cho phép đăng ký nhiều nguyện vọng. Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng.

Bạch Hiền (t/h)