Học vấn "không phải dạng vừa" của cô gái gốc Việt 25 tuổi được bầu làm thị trưởng ở Mỹ

Tân thị trưởng gốc Việt tại thành phố Eastvale bang California tốt nghiệp trường đại học danh tiếng và hiện đang tiếp tục theo học bậc thạc sỹ tại hệ mở rộng của đại học Harvard.

Mới đây, một cô gái gốc Việt 25 tuổi đã làm nên điều lịch sử khi trở thành người phụ nữ da màu trẻ nhất đảm nhiệm chức vụ thị trưởng ở California, Mỹ.

Theo kết quả do Hội đồng thành phố Eastvale công bố, Yow sẽ trở thành thị trưởng của một thành phố với hơn 73.000 dân tại hạt Riverside.

Cô gái gốc Việt 25 tuổi được bầu làm thị trưởng ở Mỹ. 

Jocelyn Yow mang trong mình hai dòng máu Việt Nam và Malaysia. Năm 1996, gia đình cô quay về Malaysia. Trong 10 năm tiếp theo, cô và gia đình sống tại bang Kedad. Theo Malaysiakini, cô gái gốc Việt từng theo học tại trường trung học Keat Hwa. Đây là trường trung học lâu đời tại Malaysia và được đánh giá là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu tại quốc gia này.

Jocelyn Yow từng theo học tại trường trung học Keat Hwa.

Năm 2011, khi Jocelyn 16 tuổi, cô cùng em trai trở về Mỹ tiếp tục học tập. Vài năm sau, cha mẹ cô về Mỹ chăm sóc các con. Cả gia đình định cư tại Eastvale, một thành phố nằm ở phía tây bắc quận Riverside, California.

Năm 2014, Jocelyn học Nghệ thuật tại Norco College và sau đó tiếp tục lấy bằng cử nhân Nghệ thuật tại Đại học California, Berkeley. Hiện cô theo học bằng thạc sĩ về Chính phủ tại hệ mở rộng của Đại học Harvard. Jocelyn từng tham gia chương trình Girl Guides (Nữ Hướng đạo sinh) tại bang California.

Xuất thân từ gia đình kinh doanh nhỏ, Jocelyn Yow học được nhiều điều về cách cân đối ngân sách và quản lý hậu cần hiệu quả. Cô đã làm việc với nhiều cơ quan nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ nhận thêm các khoản trợ cấp liên bang.

Trước khi chính thức đảm nhận vị trí thị trưởng chính thức của thành phố Eastvale, Yow từng được bầu vào Hội đồng Eastvale vào năm 2018 và làm thị trưởng tạm quyền trong một thời gian. Bà Yow cũng từng lại đại diện của quận tại Thượng viện bang California và làm phụ tá tại Hạ viện Mỹ.

Hiện, tân thị trưởng có một con trai 6 tháng tuổi.

Hiện, tân thị trưởng có một con trai 6 tháng tuổi. Cô chia sẻ việc được bổ nhiệm khi đang làm mẹ đã giúp cô thúc đẩy niềm đam mê phục vụ cộng đồng.

“Là bà mẹ trẻ với con trai 6 tháng tuổi cũng thúc đẩy khát khao phục vụ cộng đồng của tôi. Chính quyền thành phố đưa ra quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người dân và cũng là nơi chúng tôi có thể trực tiếp chứng kiến nền dân chủ đang hoạt động”, cô Yow nói với đài CBS.