Hôm nay (20/8), giãn cách xã hội toàn tỉnh Nghệ An

Tình hình dịch Covid-19 tại Nghệ An đang hết sức nóng khi chỉ trong chưa đầy 1 tuần đã xuất hiện hơn 100 ca lây nhiễm trong cộng đồng với hàng loạt ổ dịch phức tạp. Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã quyết thực hiện giãn cách xã hội trên toàn tỉnh.

Theo báo Lao động, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương quyết định sẽ giãn cách, cách ly xã hội 21/21 huyện thành thị trong tỉnh, thời gian áp dụng từ 0h ngày 20/8.

"Động thái được đưa ra sau cuộc họp chiều nay với các địa phương. Diễn biến dịch bệnh tại địa phương đang hết sức căng thẳng, cần thiết phải đưa ra giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm khống chế tình hình" - ông Nguyễn Đức Trung nói.

Theo đó, tỉnh Nghệ An quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 14 địa phương: TP.Vinh, Thị xã Cửa Lò, Thị xã Hoàng Mai, Thị xã Thái Hòa, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn.

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với 7 địa phương: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 20/8.

Một số địa phương có nguy cơ rất cao như TP.Vinh với 16/25 xã, phường có ca lây nhiễm.

gian-cach-xa-hoi-toan-tinh-nghe-an-tu-0h-ngay-20-8-1-1629427835.jpg
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An quyết định thực hiện giãn cách xã hội ở 21 địa phương - Ảnh: Báo Nghệ An

Riêng ổ dịch chợ đầu mối Vinh đến thời điểm này đã ghi nhận 86 ca dương tính; chùm ca bệnh ở trường Cao đẳng Việt - Hàn dù mới được phát hiện nhưng đang diễn biến rất phức tạp.

Các địa phương khác như Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên, Nam Đàn cũng đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Báo VietNamNet thông tin, trong cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch trực tuyến 21 huyện, thị, thành ngày 19/8, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, cần thực hiện cao hơn một mức, sớm hơn một bước để đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

“Với diễn biến dịch rất phức tạp và nguy cơ lây nhiễm cao như hiện nay. Trong thời gian thực hiện sẽ đánh giá, xem xét để điều chỉnh phù hợp. Nhiều địa phương đánh giá biện pháp giãn cách vẫn hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch Covid-19” - ông Trung chỉ rõ.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu những địa phương thực hiện Chỉ thị 16, 15 thì phải giữ nguyên tắc là quản lý chặt cả trong và ngoài. Đối với địa phương thực hiện Chỉ thị 16 yêu cầu người dân "ai ở đâu ở yên đó", trừ trường hợp được cơ quan chức năng cho phép ra ngoài, để đảm bảo ưu tiên cho nhiệm vụ phòng, chống dịch.

“Các đơn vị, cơ quan tại những địa bàn này giảm số lượng người làm việc tại cơ quan, thực hiện giãn cách, tăng số lượng người làm việc tại nhà. Tổ chức nghiêm các chốt tại các địa bàn để ngăn chặn việc đi lại của người dân, kể cả trong các địa bàn cùng thực hiện Chỉ thị 16”- ông Trung lưu ý.

Tính đến sáng nay, Nghệ An có thêm 34 ca lây nhiễm, trong đó có 7 ca được phát hiện trong cộng đồng.