Hôm nay bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Các địa phương khác cũng sẽ đồng loạt triển khai trong tuần tới.

Tờ Người Lao Động đưa tin, tại cuộc gặp mặt báo chí về chủ đề tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, cho biết, ngày 14-4, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

PGS-TS Dương Thị Hồng cho biế thêm, trong tuần tới các địa phương trên cả nước sẽ đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Việc tiêm chủng sẽ thực hiện đối với nhóm trẻ lớp 6, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi và tiêm cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn.

Đây là lô vaccine đầu tiên với gần 1 triệu liều do Chính phủ Australia viện trợ về Việt Nam cuối tuần qua và đã hoàn tất kiểm định. Các lô vaccine tiếp theo sẽ về trong tháng 4 này.

Bộ Y tế đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn cung ứng vaccine ngừa COVID-19 bảo đảm kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ thực hiện trong quý II/2022.

Đến nay đã có 53 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Hiện có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được tiêm cho trẻ lứa tuổi này là Pfizer và Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Trẻ chỉ tiêm một loại vaccine, không tiêm trộn.

Tờ Tiền Phong dẫn thông tin từ GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, cả nước có 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong đó ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc COVID-19. Việc tiêm chủng cho đối tượng này được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19. Khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19 sẽ được tiêm đủ 2 mũi cho những trường hợp đủ điều kiện. Bộ Y tế cố gắng đến hết tháng 8 sẽ tiêm hết cho trẻ trong độ tuổi 5 đến dưới 12.

hom nay bat dau tiem vaccine ngua covid 19 cho tre 5 den duoi 12 tuoi 01

Bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Ảnh minh họa

Lưu ý khi cho trẻ tiêm vaccine ngừa COVID-19

Theo tin từ viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, 2 loại vaccine được đồng ý tiêm cho trẻ 5-11 tuổi đều có bản chất là mRNA nên phản ứng sau tiêm tương tự nhau. Hầu hết các bé sẽ gặp phản ứng thông thường như đau đầu, tiêu chảy, đau tại vị trí tiêm, có thể mệt mỏi, hơi ớn lạnh và sốt.

Phản ứng này xuất hiện ở liều thứ 2 nhiều hơn liều thứ nhất. Các phản ứng gặp ít hơn (dưới 10%) là buồn nôn, sưng tấy tại chỗ tiêm. Phản ứng gặp dưới 1% trường hợp là nổi hạch, phát ban, ngứa, nổi mề đay, mất ngủ. Một số trẻ có biểu hiện ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm.

Ngoài ra có thể xảy ra các phản ứng hiếm gặp như phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim. "Ghi nhận tại một số quốc gia đã triển khai trước Việt Nam cũng như thông báo của nhà sản xuất, tỉ lệ phản ứng hiếm gặp như viêm cơ tim, viêm ngoài màng tim ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ít hơn nhóm từ 12-17 tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi luôn hướng dẫn cán bộ y tế khi triển khai tiêm phải có tinh thần trách nhiệm, cảnh giác với tất cả phản ứng có thể xảy ra", PGS-TS Dương Thị Hồng lưu ý.

PGS-TS Dương Thị Hồng cho biết những phản ứng thông thường đã nêu có thể xuất hiện từ 4-8 giờ sau tiêm vắc-xin và sẽ có xu hướng giảm dần sau ngày đầu chứ không tăng nặng. Trường hợp phản ứng trầm trọng thì cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời. Bên cạnh đó, nếu trẻ́ xuất hiện những biểu hiện khác với tất cả nội dung cán bộ y tế đã tư vấn thì phụ huynh hãy gọi điện tới các cơ sở y tế để được tư vấn.

Để việc tiêm chủng được an toàn, trước khi đến bàn tiêm chủng, cha mẹ phải chia sẻ hết thông tin của con, tiền sử dị ứng, bệnh mạn tính với cán bộ y tế, từ đó có chỉ định, hướng dẫn cụ thể liên quan việc bảo đảm an toàn. Sau tiêm, phụ huynh cũng cần lắng nghe tư vấn theo dõi sức khỏe của trẻ.

Các phụ huynh chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ trong ít nhất 3 ngày sau tiêm. Ở lại điểm tiêm để theo dõi sau 30 phút nhằm xử lý kịp thời tình huống phản ứng phản vệ, đồng thời báo lại cho cán bộ y tế trước khi về. Nếu mải vui chơi, trẻ nhỏ có thể bỏ qua việc kể lại cho cha mẹ những triệu chứng bất thường đang gặp. Bởi vậy, người chăm sóc trẻ phải tích cực hơn, chủ động hơn, hỏi thăm trẻ thường xuyên mới có thể phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường.

Trẻ là F0 tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau 3 tháng mắc bệnh

Đối với tiêm chủng cho trẻ từng là F0, TS Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Nhi Trung ương), khuyến cáo cha mẹ cần cho con đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau khi mắc 3 tháng.

Theo TS Ngãi, trẻ đã nhiễm COVID-19 vẫn có thể mắc lại. Khi trẻ đã nhiễm COVID-19 thì nguy cơ diễn biến nặng, có thể tử vong hoặc trẻ có thể mắc hậu COVID-19 và các biến chứng khác.

Để đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ, nhất là khi trẻ đã nhiễm COVID-19 trước đó, Hội đồng chuyên môn tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã đồng thuận quy định thời gian tối thiểu để tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã nhiễm COVID-19 là 3 tháng kể từ ngày dương tính với SARS-CoV-2.

“Đây là khoảng thời gian được cho là nếu trẻ đã nhiễm COVID-19 thì cũng gần như đã hồi phục hoàn toàn, đồng thời khả năng bảo vệ tự nhiên thu được khi trẻ nhiễm bệnh cũng suy giảm, vì vậy tiêm vắc xin cho trẻ là phù hợp. Cán bộ y tế khi khám sàng lọc sẽ có đánh giá toàn diện, tư vấn và chỉ định tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ đảm bảo an toàn theo đúng các quy định và hướng dẫn chuyên môn”, TS Ngãi cho hay.