Hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala đã về tới Việt Nam

Tối 25/9, hơn 1 triệu liều vaccine Abdala của Cuba cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế đã về tới Việt Nam

Zing đăng tải thông tin, tối 25/9, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Cuba và tham dự phiên thảo luận tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Việt Nam nhận được những cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước, đối tác quốc tế, các công ty nước ngoài. Bên cạnh 1,05 triệu liều vaccine Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, các đối tác cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

vaccinecuba-3-zing-1632620945.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ bàn giao vaccine tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ngay sau khi chuyên cơ đáp xuống sân bay Nội Bài, bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với bộ Y tế, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận vaccine, trang thiết bị và vật tư y tế phòng chống dịch được chuyển về Việt Nam.

Theo báo Thanh Niên, phát biểu tại lễ tiếp nhận, Thứ trưởng bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang khẳng định chuyến công tác mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, đạt được tất cả mục tiêu đề ra và mang lại kết quả tổng hợp, toàn diện, trên tất cả các phương diện, cả về chương trình và nội dung, trên cả bình diện ngoại giao song phương và đa phương, trên kênh đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, ngoại giao nhân dân, trên cả ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và công tác kiều bào, góp phần tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyến công tác thể hiện rõ thông điệp nghĩa tình, thuỷ chung với bạn bè truyền thống là Cuba và về đất nước Việt Nam năng động, tự cường, luôn phấn đấu vì hoà bình và phát triển.

Một trong những kết quả nổi bật, đầy thiết thực của chuyến công tác là Đoàn ta đã tranh thủ được sự ủng hộ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cho phòng chống dịch Covid-19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Việt Nam nhận được những cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước, các đối tác quốc tế, các công ty nước ngoài. Bên cạnh 1,05 triệu liều vaccine Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, các nước, các đối tác đã cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam; Mỹ cam kết viện trợ một số lượng lớn vắc xin cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX trong kỳ phân bổ sắp tới.

Riêng trong cuộc làm việc của Chủ tịch nước với Công ty Pfizer, Pfizer cam kết chuyển đủ 31 triệu liều vaccine đã ký hợp đồng với Việt Nam ngay trong năm 2021 và 20 triệu liều vaccine cho trẻ em khi có đầy đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn. Ngoài vắc xin, nhiều đối tác và kiều bào tại Mỹ đã hỗ trợ vật phẩm y tế với trị giá 8,8 triệu USD.