Hôn nhân của bạn đúng hay sai?

Cuộc sống là một hành trình có lúc “nở hoa” có khi “bế tắc". Đời, với một số người được ví như một cuộc chơi, mà số đông những người tham gia đều sợ hãi rằng họ sẽ thua. Cuộc hôn nhân cũng vậy, nhưng chỉ cần bạn dành cả con tim để trải nghiệm, đúng hay sai gì tầm này nữa?

hon-nhan-1631604458.jpg

Chú thích ảnh

Mới đây thôi, ngày ngày chúng ta còn đầu tắt mặt tối với bao lo toan bộn bề. Nào lo chạy deadline công sở; nào lo việc ăn uống, nhà cửa, học hành, trường lớp của con; rồi có khi còn cả việc của bà con họ hàng nữa… Bận rộn quá đôi khi khiến chúng ta thấy cuộc sống mình… ổn.

Giờ đây, trong bối cảnh dịch bệnh, có lẽ chúng ta có nhiều thời gian hơn, sống chậm hơn, quan sát kỹ hơn, soi xét nhiều chuyện hơn… nhất là về cuộc hôn nhân của mình. Vợ chồng chúng ta chạm mặt nhau nhiều hơn, tương tác với nhau sâu hơn, quẩn quanh bên nhau lâu hơn… nên có đôi lúc chúng ta thấy sao bất ổn quá. Nhiều lúc mình hỏi rằng hôn nhân của mình đúng hay sai. Và đúng hay sai thì dựa trên tiêu chí nào?

Có những cuộc hôn nhân “chuẩn không cần chỉnh” từ khâu làm quen, tìm hiểu, lựa chọn nửa kia, cho đến việc phác họa bức tranh toàn cảnh về cuộc hôn nhân khi vừa về chung sống. Rồi cả hai không ngừng rèn luyện và chỉnh sửa mình trong từng lời ăn, tiếng nói, thái độ với nhau. Mọi thứ diễn ra rất đẹp, mười bước đúng cả mười bước. Nhưng đột nhiên giây phút này họ không kết nối được với nhau nữa. Và cuộc hôn nhân thế là đang sai!

Có những cuộc hôn nhân dường như sai ngay từ đầu, từ việc chọn người yêu trong si mê mù quáng, cho đến lúc bước vào hôn nhân mà không có sự chuẩn bị về kỹ năng cũng như kiến thức, rồi chẳng có một hoạch định rõ ràng gì về những bước đi sắp tới cho đời sống gia đình… Nhưng lúc này đây, ngay giây phút này, họ kết nối và truyền thông được với nhau. Từ đó mà họ bỗng nhìn thấy mục tiêu chung và bắt đầu phác họa bức tranh mà họ muốn có được. Và rồi họ chạm tới sự đồng cảm, đồng điệu từ bên trong nên từng bước họ đồng hành nhịp nhàng cùng nhau. Dẫu trước đó có sai thế nào, giờ này chắc chắn đúng, vậy là hôn nhân của họ đang đúng.

Thế nên, việc đúng hay sai trong hôn nhân không phụ thuộc vào quá khứ bạn đã làm gì đúng hay sai, và làm đúng hay sai bao nhiêu lần; hay tương lai đã được lên kế hoạch rõ ràng ra sao. Bởi cái đúng – sai của mối quan hệ chỉ duy nhất được xác định ngay trong từng giây phút hiện tại. Giây phút hiện tại đúng là đúng, giây phút hiện tại sai là sai.

Đúng của cuộc hôn nhân là đúng với từng khoảnh khắc và đúng với riêng mỗi người. Cái đúng đó thể hiện qua giây phút mà mỗi chúng ta thật sự hiện diện trọn vẹn và hết mình với hiện tại, có được sự kết nối với chính mình, có được cảm nhận sự bình an và sự đủ đầy tuôn chảy trong mình. Và hôn nhân đúng không cứ phải là êm ấm, là yên ổn, là hạnh phúc sum vầy; cũng chẳng phải là nỗ lực hàn gắn, sửa chữa, thay đổi để bằng mọi giá phải ở lại bên nhau; mà đôi khi đó còn là sự chia tay nhau trong đón nhận và bình an bởi vì nhận ra cuộc hôn nhân này thật sự cần đi đến bước đường ấy. Khi chia tay, bạn hạnh phúc và bình an thì cuộc hôn nhân đã qua là đúng.

Vì vậy, hãy thường xuyên đưa hôn nhân của bạn về giây phút hiện tại, đừng quá bận tâm bận lòng gì về những bước đi đã qua hay những chặng đường sắp tới. Bởi khi bạn thật sự hiện diện ở hiện tại, thì dẫu yêu đúng người hay yêu sai người, yêu đúng cách hay yêu sai cách, có lộ trình kế hoạch hôn nhân hay chưa… chẳng còn mấy quan trọng nữa. Bởi điều quan trọng nhất chính là sự thật, mà sự thật duy nhất đó chính là giây phút hiện tại, giây phút ngay lúc này mà thôi!

Quỳnh - Người Đưa Tin