Hong Kong: Phát hiện chuột hamster mắc COVID-19, giới chức yêu cầu tiêu hủy 2.000 con

Các nhà chức trách Hong Kong kêu gọi đầu giao nộp hàng nghìn con chuột hamster để tiêu hủy sau khi phát hiện dấu vết của COVID-19 tại một cửa hàng thú cưng.

The Guardian đưa tin, Hong Kong đã yêu cầu người dân giao nộp hàng nghìn con chuột hamster để tiêu hủy sau khi phát hiện 11 con mắc COVID-19 tại một cửa hàng thú cưng. 

Ngày 18/1 (giờ địa phương), các nhà chức trách Hong Kong thông báo đã phát hiện 11 con chuột hamster trong số 178 con chuột hamster, thỏ và sóc chuột Chinchillas tại cửa hàng thú cưng Little Boss và nhà kho liên quan ở Causeway Bay. Nhà chức trách cho biết tất cả động vật lấy từ cửa hàng Causeway Bay sẽ được xử lý “một cách nhân đạo”.

Cuộc điều tra được thực hiện khi một nhân viên 23 tuổi tại cửa hàng này là người Hong Kong đầu tiên có kết quả dương tính với biến chủng Delta chưa rõ nguồn lây trong hơn 3 tháng.

Hai nhân viên khác của cửa hàng cũng được xác nhận mắc COVID-19, trong đó có một người làm nhiệm vụ vệ sinh chuồng thú nuôi và chăm sóc chuột hamster.

hong kong phat hien chuot hamster mac covid 19 gioi chuc yeu cau tieu huy 2 000 con

Khung cảnh bên ngoài cửa hàng thú cưng Little Boss ở Causeway Bay, Hong Kong. Ảnh: Getty Images.

Theo đó, giới chức Hong Kong đã yêu cầu đình chỉ ngay việc bán và nhập khẩu chuột hamster. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, ước tính có khoảng 2.000 con chuột hamster, bao gồm cả những con được mua từ ngày 22/12/2021, phải được giao nộp và chủ sở hữu phải báo cáo để kiểm tra.

Bộ trưởng Y tế Hồng Kông Sophia Chan thừa nhận không có bằng chứng cho thấy thú cưng có khả năng lây truyền bệnh cho người, tuy nhiên các nhà chức trách nước này đã quyết định hành động trước để phòng ngừa. 

“Chúng tôi đã đánh giá nguy cơ của chúng là khá cao. Do đó, quyết định được đưa ra dựa trên yêu cầu về y tế công cộng”, lãnh đạo cơ quan nông nghiệp và ngư nghiệp Hong Kong Leung Siu-fai nói.

Ông Leung cảnh báo thêm: “Chúng tôi kêu gọi mọi người nuôi thú nghiêm ngặt tuân thủ quy định vệ sinh khi chăm sóc các con thú và chuồng nuôi. Đừng hôn chúng hay bỏ chúng trên đường”.

Louis Yeung, chủ một cửa hàng thú cưng trên đảo Hong Kong cho biết anh có khoảng 20 con chuột hamster trong kho và đang chờ hướng dẫn của chính quyền. 

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tuân thủ chỉ dẫn của chính quyền. Nếu họ quyết định gì, chúng tôi sẽ làm theo. Tôi thực sự không biết phải làm gì. Tôi không biết rằng con người truyền virus cho chuột hamster hay chuột hamster truyền virus cho người”.

Vào năm 2020, Đan Mạch đã tiêu hủy toàn bộ đàn chồn bao gồm 15 triệu con sau khi một số con được phát hiện mang một biến thể đột biến của COVID-19. Kể từ đó, quốc gia này cũng cấm người dân không được nuôi chồn cho đến thời điểm hiện tại.