HoREA đề nghị giữ nguyên ưu đãi khi mua nhà ở xã hội

HoREA vừa có văn bản gửi NHNN và bộ Xây dựng đề nghị giữ nguyên quy định cho khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trong khi dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư số 25/2015/TT-NHNN, hướng dẫn vốn vay ưu đãi đối với nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã loại trừ chính sách ưu đãi đối với khách hàng vay vốn tại các tổ chức tín dụng để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội như quy định hiện hành.

horea de nghi tra quyen de cac ngan hang thuong mai cho vay mua thue mua nha o xa hoi dspl

Ảnh minh họa: CAND

Lý do NHNN đưa ra là Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Trong khi tại tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, chứ không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Vì vậy, theo NHNN Việt Nam, việc chính sách ưu đãi vốn vay đối với nhà ở xã hội sẽ phải thực hiện theo Luật Nhà ở.

Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng đề xuất này sẽ “tước bỏ” chính sách cốt lõi của Nhà nước là hỗ trợ cho vay vốn tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trong văn bản của HoREA, chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp cho người thu nhập thấp có tính quyết định cho người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở.

Nhiều nước trên thế giới như Singapore quy định thời hạn vay tới 30 năm; Hàn Quốc vay tùy theo giá trị nhà, thu nhập của đối tượng được hỗ trợ mà áp dụng mức lãi suất và thời hạn cho vay phù hợp.

Tại Việt Nam, Luật Nhà ở 2014 đã xây dựng hoàn thiện chính sách về nhà ở xã hội. Cụ thể, điều 49 Luật Nhà ở 2014 xác định 5 nhóm đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở được vay tín dụng dài hạn lãi suất ưu đãi.

Do đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị NHNN vẫn giữ nguyên quy định các tổ chức tín dụng được cho khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, đề nghị bộ Xây dựng xem xét trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 theo hướng bổ sung thêm cụm từ “mua, thuê mua nhà ở xã hội” để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các quy định pháp luật.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin