HoREA đề nghị ngân hàng hạ lãi suất vay, gỡ khó cho ngành bất động sản trước đại dịch

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay 2% một năm với doanh nghiệp địa ốc và người mua nhà để gỡ khó cho ngành bất động sản trong mùa dịch.

 

horea de nghi ngan hang ha lai suat vay go kho truoc dai dich dspl

Ảnh minh họa: Tiền Phong

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi bộ Xây dựng đưa ra nhiều kiến nghị để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản, khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo HoREA, đại dịch đã làm thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng đều gặp khó ở các mức độ khác nhau.

Vì vậy, để tăng sức chống chịu và vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp bất động sản bày tỏ nguyện vọng được Nhà nước hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và về quy trình thủ tục hành chính.

Cụ thể, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà.

Các ngân hàng thương mại xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án.

Ngoài đề nghị hỗ trợ về lãi suất, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng đề nghị bộ Tài chính và Tổng cục Thuế xem xét hỗ trợ về thuế, tiền sử dụng đất.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ cho phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại cho đến hết năm 2021, cũng như xem xét chưa thu thuế cho thuê nhà của cá nhân trong năm 2021, nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của đại dịch, góp phần kéo giảm giá nhà và giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch COVID-19.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật