4 loại bánh chớ ăn vào bữa sáng kẻo hại sức khỏe

Rất nhiều người ăn sáng bằng các loại bánh. Tuy nhiên, dù thích đến đâu bạn cũng không nên dùng 4 loại bánh dưới đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại bánh ngọt

Gần đây các loại bánh mỳ phương Tây như bánh sừng bò, bánh crepe, bánh mì nhân kem tươi… được nhiều người ưa chuộng dùng trong bữa sáng. Uống 1 cốc sữa và ăn 1 chiếc bánh ngọt khiến chúng ta cảm thấy thỏa mãn và no bụng. Nhưng thực tế, về lâu dài thành phần của các loại bánh này sẽ khiến bạn gặp nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường, mỡ máu, tim mạch,…

Sức khỏe - 4 loại bánh chớ ăn vào bữa sáng kẻo hại sức khỏe

Không nên ăn bánh ngọt vào bữa sáng vì dễ tăng cân và rối loạn đường huyết.(Ảnh minh họa).

Lấy ví dụ với bánh sừng bò. Tùy theo từng hương vị, nguyên liệu mà bánh sẽ có lượng calo khác nhau nhưng cứ mỗi chiếc bánh sừng bò cỡ to sẽ có khoảng 300 – 358 calo, cỡ nhỏ cũng chứa khoảng 200 – 254 lượng calo. Như vậy có thể thấy lượng calo trong mỗi chiếc bánh sừng bò là khá cao. Đáng nói thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong loại bánh này chủ yếu là carbohydrate, chất béo và đường. Bữa sáng chứa nhiều đường có thể làm rối loạn đường huyết, gây tăng cân và ảnh hưởng đến tâm trạng.

Do đó những ai có ý định giảm cân không nên ăn sáng bằng bánh ngọt. Người bình thường vẫn có thể ăn nhưng không nên ăn thường xuyên.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng chứa nhiều tinh bột hấp thụ nhanh lại ít chất xơ, protein nên dễ khiến cơ thể dư thừa năng lượng và tích dưới dạng mỡ thừa. Ăn bánh mì trắng sẽ khiến đường huyết trong máu tăng đột ngột và dẫn đến một số hệ quả như mau thấy đói, từ đó kích thích ăn nhiều hơn, đặc biệt là các món ngọt và dễ cảm thấy cáu kỉnh.

Ngoài ra nếu tình trạng đường huyết tăng đột ngột xảy ra thường xuyên, các tế bào sẽ trở nên kháng insulin, dẫn đến cơ thể khó kiểm soát đường huyết và tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Đặc biệt bánh mì trắng khi nướng lên có thể chứa tác nhân gây ung thư. Nếu vẫn muốn ăn bánh mì bạn nên lựa chọn loại bánh mì ngũ cốc, bánh mì nguyên cám vì chứa tinh bột tiêu thụ chậm, protein và chất xơ,… sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Bánh rán

Sức khỏe - 4 loại bánh chớ ăn vào bữa sáng kẻo hại sức khỏe (Hình 2).

Ăn bánh rán vào bữa sáng không tốt cho hệ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Bánh rán có chứa men gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dễ gây đầy hơi, không có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như khiến bạn tăng cân nhanh hơn.

Bánh mì nguyên cám “dỏm”

Bánh mì nguyên cám là một trong những loại bánh mì tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu làm bánh là bột mì không loại bỏ lớp cám và mầm dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, lượng đường không cao nên được nhiều người giảm cân lựa chọn.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện một số loại bánh mì gắn mác “nguyên cám” nhưng không phải là nguyên cám thật. Bánh mì nguyên cám thật có nhiều chất xơ thô hơn và thường không được thơm mềm như bánh mì trắng. Giá thành của bánh mì nguyên cám cao hơn bánh mì thông thường. Vì thế, nhiều gian thương trộn màu vào bột mì để sau khi nướng, bánh mì thường trông giống bánh mì nguyên cám.

Còn có loại bánh mì được làm từ rất ít bột mì nguyên cám mà chủ yếu là bột mì thông thường, thêm đường, chất béo và các chất phụ gia. Loại bánh này khá mềm và ngọt, màu sắc thường là đen hoặc nâu nhưng vẫn không phải là bánh mì nguyên cám thực sự. Do đó muốn phân biệt được bạn nên mua ở nơi uy tín và xem kỹ thành phần in trên bao bì.

Minh Hoa (t/h)