Huế: ‘Chầy ì’ nộp hơn 600 triệu tiền phạt, cơ sở sản xuất giấy tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Các cơ sở sản xuất giấy không chỉ gây ô nhiễm mà còn “chầy ì” nộp tiền xử phạt vi phạm về lĩnh vực môi trường hơn 600 triệu đồng. Tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

"Chây ì" tiền phạt vi phạm bảo vệ môi trường

Sau khi Infonet bài viết phản ánh về việc các cơ sở sản xuất tái chế giấy tại Cụm công nghiệp Thủy Phương gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều người dân phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) bức xúc cho rằng các cơ quan liên quan tỉnh này chưa giải quyết triệt để “vấn nạn” ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trưởng đã vào cuộc kiểm tra và thông tin cho PV một số vấn đề liên quan đến các cơ sở sản xuất giấy gây ô nhiễm môi trường.

201471025-2986197531699113-4342250564292120542-n-1624241047.jpg
Cơ sở sản xuất giấy vẫn nhả khói hôi khét, xả nước thải ra môi trường ở khu dân cư phường Thủy Phương.

Theo sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế, Cụm công nghiệp Thủy Phương có diện tích 74,8ha đi vào hoạt động từ tháng 12/2004 do Phòng Kinh tế và Hạ tầng thị xã Hương Thủy quản lý kiêm nhiệm. Đến nay, đã thu hút 45 dự án đầu tư và đang có 26 cơ sở đang hoạt động nhưng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Thủy Phương chưa được đầu tư đồng bộ nên chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung bảo vệ môi trường và chỉ giao cho các cơ sở tự xây dựng các công trình xử lý môi trường của doanh nghiệp mình.

Đến nay, các cơ sở sản xuất giấy liên tục gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân xung quanh và bị cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế, tổng cục Môi trường xử phạt vi phạm, đình chỉ hoạt động nhiều lần nhưng vấn đề gây ô nhiễm môi trường ở các cơ sở sản xuất giấy vẫn không thuyên giảm mà còn âm thầm xả thải. Cụ thể, năm 2014 và 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xử phạt vi phạm về môi trường các cơ sở sản xuất giấy hơn 234 triệu đồng.

hue-chay-i-nop-hon-600-trieu-tien-phat-co-so-san-xuat-tiep-tuc-gay-o-nhiem-moi-truong-1624240925.jpg
Nước đen xì ngay khu vực Cầu Đôi.

Trong năm 2018, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 34/QĐ-XPVPHC ngày 05/12/2018 xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hơn 203 triệu đồng đối với công ty TNHH sản xuất các loại giấy Như Ý (nay là công ty TNHH Trường Thắng Phát Group) nhưng đến nay doanh nghiệp chưa chấp hành quyết định xử phạt. Đặc biệt, năm 2019 tổng cục Môi trường (bộ TN&MT) cũng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm về lĩnh vực môi trường số tiền 140 triệu đồng và đình chỉ 9 tháng đối với Công ty TNHH Trường Thắng Phát Group, Công ty TNHH Hà Xuyên là 90 triệu đồng (đình chỉ 9 tháng) và công ty TNHH MTV sản xuất giấy Huy Tiến hơn 174 triệu đồng nhưng các công ty này vẫn không chấp hành các Quyết định xử phạt của Tổng cục Môi trường (bộ TN&MT).

Sản xuất giấy vẫn gây ô nhiễm môi trường

Trong quá trình hoạt động các cơ sở sản xuất giấy tự ý chuyển nhượng, thay đổi mà không thông báo cho cơ quan chức năng nên hiện nay tại Cụm công nghiệp Thủy Phương đang có các cơ sở sản xuất giấy là công ty TNHH Trường Thắng Phát Group, công ty TNHH MTV sản xuất giấy Huy Tiến và công ty TNHH Trọng Vương. Sau đó, các công ty xảy ra sự việc tố cáo khiếu nại liên quan đến vấn đề đất đai và đến nay chưa được giải quyết nên dẫn đến tình trạng các cơ sở sản xuất giấy hoạt động hiện nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường do vướng vấn đề đất đai.

Cụ thể, các cơ sở sản xuất giấy hoạt động liên quan đến lĩnh vực tái chế giấy, phế liệu có phát sinh bụi, khí thải, nước thải, cộng với công tác vệ sinh công nghiệp không tốt… gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc, yêu cầu chủ các cơ sở rà soát xây dựng các công trình xử lý môi trường, nếu không chấp hành sẽ kiên quyết xử lý.

Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Thủy kiểm tra, trả lời sau khi có phản ánh của người dân gửi đến trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế (Hue-S).

hue-chay-i-nop-hon-600-trieu-tien-phat-co-so-san-xuat-tiep-tuc-gay-o-nhiem-moi-truong-2-1624240929.jpg
Hình ảnh người dân phản ánh gửi đến trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế (Hue-S).

Cụ thể, khe suối Cầu Đôi là điểm tiếp nhận nước thải từ cụm công nghiệp Thủy Phương và có nguồn nước mặt bị ô nhiễm nên UBND thị xã Hương Thủy đã chỉ đạo đưa vào điểm quan trắc mẫu nước định kỳ, kết quả gần đây nhất là cuối năm 2020 cho thấy một số chỉ tiêu vượt QCVN 08-MT:2015/BTNMT về chất lượng nước mặt (NH+ vượt 2,25 lần và N¬O2 vượt 2,64 lần).

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm của từ cụm công nghiệp Thủy Phương, UBND thị xã Hương Thủy đã báo cáo UBND tỉnh và đang lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung số 1 (giai đoạn 1) tại khu vực Cầu Đôi.

Theo infonet.vietnamnet.vn