Huế: Mạo danh cảnh sát PCCC để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Với thủ đoạn mạo danh cán bộ Cảnh sát PCCC, các đối tượng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị mua tài liệu PCCC nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, thời gian gần đây, đơn vị này liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của dư luận nhân dân về nội dung, xuất hiện một số đối tượng mạo danh cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế gọi điện đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo yêu cầu trả tiền để mua tài liệu, phương tiện PCCC hoặc tập huấn nghiệp vụ PCCC, cấp các chứng chỉ liên quan đến PCCC qua đó thực hiện hành vi lừa đảo, thu lợi bất chính.

Theo cơ quan công an, các đối tượng thường sử dụng phương thức thủ đoạn lừa đảo bao gồm: Chủ động gặp trực tiếp hoặc gọi điện cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh số, cơ sở tôn giáo để mạo danh là cánh bộ Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế hoặc Bộ Công an để thông báo kế hoạch kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ PCCC.

An ninh - Hình sự - Huế: Mạo danh cảnh sát PCCC để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Một trong số các tài liệu mà các đối tượng mạo danh Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi đến cho một đơn vị trên địa bàn.

Sau đó đe dọa, yêu cầu cơ sở mua tài liệu, phương tiện PCCC bằng hình thức thanh toán tiền trực tiếp cho nhân viên bưu điện để nhận bưu phẩm hoặc chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp, nếu không sẽ bị xử phạt và bị đình chỉ hoạt động của cơ sở. Ngoài ra, các đối tượng còn nhận "cò" xin cấp giấy phép thẩm duyệt PCCC, cấp văn bản nghiệm thu PCCC, các thủ tục hành chính liên quan đến công tác PCCC không đúng theo quy trình thủ tục xử lý hiện hành.

Trước vấn đề trên, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khuyến cáo, các hoạt động quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Các bộ Công an tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ tập huấn, tuyên truyền, kiểm tra về PCCC phải có chương trình kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, thông báo bằng văn bản cụ thể đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo và người dân nắm rõ để thực hiện. Tuyệt đối không có chuyện liên lạc hay gọi điện giải quyết công việc qua điện thoại hoặc các ứng dụng mạng xã hội.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo có nhu cầu trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC cần lưu ý tìm hiểu kỹ giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC của đơn vị kinh doanh cung cấp thiết bị. Đồng thời, các thiết bị PCCC phải được kiểm định và được dán tem kiểm định theo quy định.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trường hợp phát hiện các đối tượng có hành vi lừa đảo như trên, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Theo Người Đưa Tin