Huy động 500 binh sĩ vây bắt trùm ma tuý khét tiếng nhất Colombia giữa rừng rậm

Trùm ma túy Otoniel bị lực lượng vũ trang của Colombia bắt giữ trong chiến dịch diễn ra tại khu vực nông thôn của vùng Uraba, tỉnh Antioquia.

Dairo Antonio Usuga, còn được gọi là Otoniel, một trong những trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới, đã bị bắt tại một khu vực nông thôn ở vùng Uraba, tỉnh Antioquia - Colombia.

colombia bat giu trum ma tuy khet tieng dspl

Dairo Antonio Usuga bị bắt tại Colombia hôm 23/10. Ảnh: Quân đội Colombia/Reuters

Chiến dịch bắt giữ ông trùm này có sự tham gia của hơn 500 đặc nhiệm Colombia và 22 máy bay trực thăng. Vào thời điểm bị bắt, Otoniel nói với lực lượng an ninh: "Các người đã đánh bại được tôi".

Tổng thống Colombia Ivan Duque nhấn mạnh, đây là cuộc tấn công mạnh mẽ nhất nhằm trấn áp vấn nạn buôn lậu ma túy tại Colombia trong thế kỷ này. Ông cho rằng, vụ bắt giữ Otoniel có thể so sánh với vụ bắt giữ tên trùm khét tiếng Pablo Escobar người Colombia - kẻ cầm đầu băng nhóm Medellin Cartel.

Otoniel là người cầm đầu Gulf Clan - một trong những băng đảng khét tiếng nhất Colombia. Gulf Clan - với khoảng 1.200 tay súng - kiểm soát các tuyến đường buôn lậu cocaine xuyên rừng và từng khiến người dân miền Bắc Colombia phải sống trong sợ hãi suốt nhiều năm.

Theo đó, Otoniel bị truy nã vô cùng gắt gao. Số tiền nước này treo thưởng cho người cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của ông trùm là khoảng 800.000 USD. Chính phủ Mỹ cũng treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt được Otoniel.

Otoniel đã trốn tránh cảnh sát Colombia trong hơn một thập kỷ và được cho là không bao giờ ở lại một nơi quá một đêm. Dù thường xuyên sống ẩn dật và phải chạy trốn, nhưng Otoniel chưa bao giờ từ bỏ thói quen nằm ngủ trên nệm chỉnh hình để giảm đau lưng.

Việc bắt giữ kẻ đứng đầu băng đảng buôn lậu ma túy lớn nhất Colombia báo hiệu một thắng lợi lớn cho chính phủ nước này. Colombia là quốc gia xuất khẩu cocaine hàng đầu thế giới.

Chính phủ Colombia cáo buộc băng nhóm Clan del Golfo là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trên khắp Colombia kể từ sau khi chính phủ và phong trào Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ký hiệp ước hòa bình mang tính lịch sử nhằm chấm dứt nửa thế kỷ xung đột.

Mộc Miên (Theo CNN) - Người Đưa Tin