Huyền Ny mách 4 điều để cha mẹ và con hiểu nhau hơn

Nữ MC, tiến sĩ dược người Việt tại Mỹ - Huyền Ny khẳng định giao tiếp giữ vai trò quan trọng hàng đầu để cha mẹ và con cái thấu hiểu nhau.

1. Giao tiếp luôn cần thiết

Mọi mối quan hệ có thể đổ vỡ bởi thói quen lười giao tiếp. Mỗi ngày 30 phút, hãy về nhà để trò chuyện cùng ba mẹ. Nói gì cũng được, miễn là nói trong sự vui vẻ, không thị phi và điều đó phải được thỏa thuận trước. Mỗi ngày cha mẹ hoặc con đi học, đi làm về, bạn có thể hỏi bố mẹ rằng: "Ba/Mẹ, ngày hôm nay có chuyện gì vui không?". Điều đó khiến tâm lý của người lớn lạc quan hơn vì có người quan tâm.

Sau đó, bạn có thể phụ ba mẹ làm bữa tối và hỏi cách làm. Ngay cả khi bạn đã biết rõ cách chế biến món ăn đó, bạn vẫn nên hỏi ba mẹ vì chủ yếu chỉ để ba mẹ có cơ hội gián tiếp chia sẻ cảm xúc, đồng thười giúp cho trí nhớ ba mẹ tốt hơn, tránh bị lãng trí khi về già.

img-9878-jpg-1620540586-7913-1620540912-1620551697.jpg
Được biết đến là MC của nhiều show ca nhạc tại hải ngoại và các cuộc thi sắc đẹp nhưng nghề tay phải của Huyền Ny là một tiến sỹ Dược tốt nghiệp tại Mỹ và là chuyên gia về sức khỏe - tình dục - chống lão hoá. Cô đồng thời cũng là nhà sáng lập và tổng giám đốc của một công ty chuyên hướng dẫn các chương trình chuyên môn về sức khỏe, giảm mỡ và làm đẹp cho học viên khắp nơi trên thế giới.

2. Cuộc nói chuyện chỉ được tiếp tục khi cả hai đều tôn trọng nhau

Đối với những vấn đề nhạy cảm hoặc khá đụng chạm đến quan điểm cá nhân, bạn hãy hạn chế đến mức thấp nhất, tất cả chỉ nằm ở phương diện lời khuyên. Nếu một câu chuyện khiến bạn không cảm thấy thoải mái, hãy nhẹ nhàng và nói: "Dạ mẹ ơi, con không có ý nhưng con cần suy nghĩ về điều này nhiều hơn, mình sẽ nói chuyện về chủ đề này sau khi con sẵn sàng. Lúc đó con sẽ đề cập tới nó sau". Sau đó, bạn vẫn nói chuyện vui vẻ bình thường, dần dần cha mẹ cũng sẽ tiết chế lại những vấn đề tiêu cực khi trò chuyện bạn.

Nhưng nếu cha mẹ cứ tiếp tục bàn về chủ đề nhạy cảm hoặc có ý chỉ trích (nặng lời hoặc thô lỗ), bạn có thể nói: "Con thấy việc này cần được nói ở một dịp khác vì con đang cảm thấy không thoải mái. Và chủ đề này có thể sẽ không thích hợp để gia đình mình trò chuyện cùng nhau. Chúng ta cũng cần có sự tôn trọng dành cho nhau, con sẽ không tiếp tục nói chuyện nếu con cảm thấy bị công kích". Thẳng thắn và rõ ràng, cho cha mẹ biết cảm giác của bạn nhưng không nóng nảy hay nặng lời với cha mẹ. Quá trình sau đó, những hoạt đông khác như về thăm nhà, mua quà cho ba mẹ hoặc dọn dẹp nhà cửa vẫn diễn ra vì tình yêu thương của chúng ta dành cho ba mẹ là không thay đổi, chỉ là sẽ không nói với nhau để cha mẹ cũng nhận ra rằng bạn có những quan điểm rất thẳng thắn và sẽ thực hiện chứ không phải lời nói giận dỗi nhất thời.

183056431-4180715905324036-777-2418-2862-1620540912-1620551732.jpg
Huyền Ny là mẹ của ba con nhỏ: một trai, hai gái.

3. Mua một món quà tăng hoặc dành thời gian chăm sóc bố mẹ

Không cần phải là quà đắt tiền, các bạn có thể mua một bó hoa để cắm trong nhà, mua một đôi tất mới, một cái mũ cho bố. Người lớn có thói quen hay ngại khi con cái chăm sóc nên bạn hãy làm điều đó trở thành thói quen. Một khi trở thành thói quen, bố mẹ sẽ trở nên hiện đại hơn trong cách trao đổi những tình cảm với con cái.

Bên cạnh đó, cha mẹ và con cái cũng có thể cùng nhau chăm sóc lẫn nhau. Ba sẽ thích nếu lâu lâu được bạn đấm lưng hoặc massage vai, mẹ thì sẽ thích cùng con đi mua sắm hoặc đi spa. Hai ngày trong tuần, bạn cũng có thể cùng mẹ làm đẹp như đắp mặt nạ tại nhà, người lớn rất thích các loại mặt nạ có nguồn gốc thiên nhiên.

4. Hãy khiến mối quan hệ trở nên gần gũi hơn bao giờ hết

Cha mẹ đã rất vất vả trong việc nuôi dưỡng chúng ta lớn và trưởng thành, hãy để họ nhận được ít nhiều những thứ họ xứng đáng được nhận. Cha mẹ đã phải hy sinh cả ước mơ và sự nghiệp, có khi là cả tính mạng để bảo vệ chúng ta, những hành động trên chỉ là vài điều nhỏ nhặt để chúng ta khiến cha mẹ hạnh phúc hơn. Chúng ta có thể chạy để theo kịp thế giới, nhưng cha mẹ không thể mãi chạy theo chúng ta được.

Theo Ngoisao.net