Hy hữu: Mẹ trẻ Trà Vinh phát hiện mang thai ở lá gan dù tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài

CTV
Sau khi xuất hiện những cơn đau bụng ngày càng nhiều, người phụ nữ 26 tuổi đi khám và được phát hiện tình trạng mang thai vô cùng hiếm gặp.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu (Bệnh viện Từ Dũ - TP.HCM) vừa tiến hành xử lý cấp cứu thành công một nữ bệnh nhân 26 tuổi, ở Trà Vinh mang thai trong ổ bụng, ở lá gan vô cùng hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhân tên N, đã có gia đình và từng sinh mổ trước đó 3 năm. Sau khi sinh con lần đầu, hai vợ chồng lên kế hoạch tránh thai bằng cách xuất tinh ra ngoài mỗi khi quan hệ.

Do bản thân có kinh nguyệt không đều, người vợ không phát hiện mình bị chậm kinh. Trước khi vào viện một tuần, chị N đau bụng âm ỉ, đau nhiều ở nửa bụng trên, phía bên phải và đau ngày càng nhiều.

Ngày 6/6, chị N đến phòng khám tư nhân siêu âm thì được chẩn đoán nghi ngờ bệnh lý đại tràng, khuyến cáo theo dõi thêm. Do cơn đau ngày càng nhiều, ngày 10/6 bệnh nhân tiếp tục đến phòng khám tư khác để thăm khám. Tại đây, qua siêu âm phát hiện có thai ở góc gan nên đề nghị cần nhanh chóng vào BV Sản Nhi Trà Vinh kiểm tra lại.

Tại bệnh viện, sau khi tiếp nhận, kiểm tra phát hiện có tình trạng thai trong ổ bụng ở góc gan, thai khoảng 6-7 tuần rất nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Do tình trạng vượt quá khả năng chuyên môn, nên bệnh viện khuyên người bệnh đến Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu.

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật hiện đã ổn định. Ảnh: BV Từ Dũ.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tại BV Từ Dũ khám đánh giá tổng quát cho thấy mạch, huyết áp của bệnh nhân khá ổn định. Siêu âm xác định, ở thùy gan phải có hình ảnh túi thai kích thước 45x34x30mm, bên trong túi thai có phôi thai, có hoạt động tim thai, đồng thời có tình trạng xuất huyết bên trong ổ bụng (dịch ổ bụng). Chức năng gan thận, đông máu trong giới hạn bình thường.

Sau khi hội chẩn, Ban Giám đốc bệnh viện quyết định lên kế hoạch chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật tốt nhất có thể. Đồng thời, phối hợp liên chuyên khoa Gan mật, Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ bởi quá trình xử lý có thể xảy ra nguy hiểm, khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào, thậm chí là tử vong.

Ngày 11/6, sau khi các chuyên gia 2 bệnh viện hội chẩn, đưa ra các phương án, chuẩn bị kỹ lưỡng tình huống có thể xảy ra, các bác sĩ đã quyết định rạch đường giữa trên rốn, tiến hành lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan. Cuộc mổ diễn ra khá thuận lợi, kiểm soát cầm máu tốt, đặt dẫn lưu dưới gan, rửa bụng và kết thúc cuộc mổ. Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tốt, có thể đi lại, vận động, ăn cháo.

Các bác sĩ cho biết, đây là một ca bệnh rất hiếm gặp và rất nguy hiểm đến tính mạng. Rất may mắn là bệnh nhân đã đến bệnh viện kịp thời và được xử lý tối ưu.