Ba điều học từ người Nhật giúp cô gái Mỹ giảm 18 kg

Không tập thể thao nhiều, ăn đủ các món nhưng đa số phụ nữ Nhật vẫn sở hữu thân hình mảnh mai.
Katheryn Gronauer trước và sau khi giảm cân

Dưới đây là bài chia sẻ của Katheryn về lý do phụ nữ Nhật mảnh mai dù ăn nhiều loại thực phẩm, không tập thể thao cường độ cao:

Tôi sẽ chia sẻ với bạn ba điều tôi học được ở Nhật Bản đã giúp tôi giảm được 18 kg.

Tôi luôn tự ý thức về vóc dáng của mình và đã ăn kiêng nhiều lần ở Mỹ trước khi đến Nhật Bản. Tôi đã thử mọi cách từ đếm calorie đến ăn nhiều salad, theo dõi trọng lượng và tập thể dục 1-2 giờ mỗi ngày nhưng tôi không thể thay đổi cân nặng.

Tôi cũng thấy mình bị tách biệt ở Tokyo khi vào các cửa hàng bán lẻ để thử quần áo “free size” (kích cỡ vừa vặn cho tất cả). Nhưng tôi chỉ chọn được đồ trang sức và giày dép. Tôi phải tới các nơi khác để tìm những món đồ mình có thể mặc vừa.

Phụ nữ Nhật Bản làm cách nào để mảnh mai?

Tôi không thể hiểu tại sao phụ nữ Nhật lại thanh mảnh đến vậy mặc dù đã ăn tất cả những thứ tôi được dặn là phải tránh khi muốn giảm cân. Mì, cơm, bánh - người Nhật biết cách để ăn mỗi thứ một chút mà không để lại hậu quả.

Họ dường như duy trì vóc dáng của mình chỉ bằng cách đi dạo quanh thành phố và tập yoga, thay vì tập gym cường độ cao như phụ nữ Mỹ.

Điều đó khiến tôi tự hỏi có bí mật nào về chế độ ăn uống và tập thể dục của phụ nữ Nhật mà tôi không biết? Có phải những gì tôi đã học ở Mỹ về giảm cân là sai?

Tôi muốn được như họ: có thể ăn nhiều loại thức ăn, tập thể dục ít hơn và không phải lo lắng về cân nặng của mình. Sau một số quan sát và thực hành cẩn thận, tôi đã phát hiện ra ba điều cần làm để giảm cân mà vẫn có thể ăn chocolate:

Điều chỉnh cơ thể thích nghi với thời tiết

Phụ nữ Nhật ăn đủ các món nhưng vẫn không béo

Ở Mỹ, mọi người dành nhiều thời gian tập trung vào chế độ dinh dưỡng nhưng không chú ý nhiều đến cách thức ăn được chế biến và ảnh hưởng đến tuần hoàn.

Nhiều người ở các nước phương Tây đang cố gắng trở nên khỏe mạnh bằng cách ăn thực phẩm sống, salad và nước trái cây vì hàm lượng dinh dưỡng của chúng.

Trong khi đó, người Nhật nấu hầu hết các loại thực phẩm với hương liệu như gừng để tiêu hóa tốt. Họ cũng thích ăn các loại rau theo mùa, không chỉ vì hương vị tươi ngon mà còn giúp cơ thể thích nghi với khí hậu.

Mặc dù thực phẩm thô có thể giàu dinh dưỡng hơn nhưng cơ thể cũng khó tiêu hóa hơn rất nhiều. Điều quan trọng nhất không phải là lượng dinh dưỡng bạn đang tiêu thụ mà là lượng dinh dưỡng bạn đang hấp thụ.

Quan tâm tới việc tắm

Ở Nhật Bản, ngâm bồn thay vì tắm vòi sen là điều phổ biến. Phụ nữ thường “tắm nửa chừng”, tức là bạn đổ nước đầy bồn tắm đến ngang ngực và ngâm mình trong khoảng 20 phút từ 38-42 độ C.

Bạn có biết tắm có thể giúp bạn giảm cân? Hoạt động này giúp cơ thể đốt cháy nhiều calorie như đi bộ nửa giờ. Bạn có thể giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và giúp bạn có giấc ngủ chất lượng, hỗ trợ giảm cân.

Tắm đúng cách cũng hỗ trợ giảm cân

Tập thể dục nhẹ nhàng

Trong vài tháng đầu tiên chuyển đến Tokyo, cân nặng của tôi bắt đầu giảm tự nhiên. Tôi thực sự bối rối vì tôi đã không tập nhiều như khi ở Mỹ.

Thay vì đến phòng tập thể dục hầu như mỗi ngày trong 1-2 giờ để đổ mồ hôi và nâng tạ, tôi chỉ thường xuyên đi bộ để chạy việc vặt.

Khi bạn tập luyện cường độ cao, cơ thể sẽ tận dụng năng lượng từ bữa ăn cuối cùng. Không chỉ vậy, khi bạn kết thúc buổi tập nặng, cơ thể muốn nhanh chóng bổ sung năng lượng. Bởi vậy, bạn có thể cảm thấy đói sau một buổi tập khó và cũng thèm đường hơn so với khi tập luyện nhẹ nhàng.

Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng việc đi bộ, vươn vai và yoga lại có thể khiến cơ thể tôi gọn gàng hơn. Thông thường, người ta tin rằng nếu muốn giảm cân, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tập luyện để gặt hái thành quả.

Nhưng thay vào đó, thực hiện các bài tập tĩnh tâm để giảm căng thẳng có thể khiến bạn sử dụng chất béo trong cơ thể để làm nhiên liệu. Điều đó có nghĩa là kết quả tốt hơn với ít nỗ lực hơn.