Chồng thường xuyên nói câu này, chứng tỏ anh ta là người rất ích kỷ, ai lấy phải khổ cả đời

Việc nhận diện một người đàn ông ích kỷ đôi khi chính là từ những câu nói của người đó với bạn đời.

"Vợ thì không được cãi lời chồng"

Thực tế đây là kiểu đàn ông ích kỷ, không tôn trọng quyền phụ nữ. Ảnh minh họa

Thay vì đối xử bình đẳng với vợ, nhiều ông chồng có tâm lý lấn át bạn đời, mọi quyết định quan trọng đều phải được anh ta thông qua. Kiểu đàn ông này thích ra mệnh lệnh, yêu cầu vợ phải tuân theo và không thích chia sẻ, cũng không muốn lắng nghe, coi trọng suy nghĩ của đối phương.

Có điểm, nhiều người lại nhầm lẫn rằng kiểu đàn ông là này kiểu nam tính và bản lĩnh, có thể tự mình chèo lái con thuyền gia đình ngày càng vững chãi, vượt mọi sóng gió. Tuy nhiên đây thực tế lại là kiểu người ích kỷ, không tôn trọng quyền phụ nữ, phủ nhận giá trị của bạn đời, thậm chí có thể dẫn đến việc làm tổn thương bạn đời bằng những hành vi bạo lực trong gia đình, khi đối phương có ý phản đối.

"Mẹ có sai em cũng không được nói lại. Đó là mẹ anh"

Hiếu thuận với cha mẹ là đức tính đáng quý mà mỗi người con nên có. Nhưng, việc người đàn ông bênh mẹ bất chấp sai trái và yêu cầu vợ chấp nhận việc này bởi "đó là mẹ", cho thấy anh không có năng lực trong việc quản lý các mối quan hệ của mình, lúc nào cũng phụ thuộc vào mẹ. Anh cũng cho thấy rằng mình chưa thực sự trưởng thành và tạo dựng được vị trí độc lập trong gia đình, mà vẫn mãi là đứa trẻ lớn xác.

Thậm chí, những người này việc gì cũng phải hỏi ý kiến mẹ, được mẹ đồng ý mới dám làm. Nếu người chồng không thay đổi, rất dễ gây căng thẳng trong cuộc sống hôn nhân.

"Em nhất định phải sinh một đứa con trai"

Người đàn ông này sẽ thiếu tôn trọng vợ cũng như các con gái trong nhà. Ảnh minh họa

Quan niệm "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô", với ý nghĩa là "Một con trai thì là có nhưng mười con gái vẫn là không có" vẫn ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều người, không dễ gì có thể thay đổi. Nếu người chồng nói câu này, có thể cảm thông phần nào bởi anh ấy bị áp lực từ nhiều phía.

Tuy nhiên, khi người đàn ông không ngừng nhấn mạnh về việc cần có "con trai nối dõi", điều đó cho thấy anh chỉ coi người vợ như một "cỗ máy sinh đẻ". Người đàn ông này sẽ thiếu tôn trọng vợ cũng như các con gái trong nhà. Chính tâm lý này khiến các con gái của họ khi trưởng thành khó có thể có một tinh thần tích cực với cuộc sống, do tâm lý không được đánh giá cao từ chính trong gia đình mình.

Điều này cũng thể hiện anh ta không tôn trọng vợ, cũng như không biết tôn trọng phụ nữ.

"Em phải toàn tâm toàn ý lo cho gia đình"

Người chồng mà luôn đòi hỏi vợ phải chăm lo chu toàn cho gia đình, hạn chế các mối quan hệ bên ngoài của vợ, chính là kiểu đàn ông nhỏ nhen, ích kỷ. Trong mắt anh ta, vợ chỉ là bà nội trợ, là "người giúp việc cao cấp".

Kiểu đàn ông này bị ảnh hưởng nặng nề từ tư tưởng phong kiến thời xưa, luôn cho rằng việc của phụ nữ là quanh quẩn góc bếp, xó nhà, chăm sóc chồng con là bổn phận của người vợ.