Duy Tiên (Hà Nam): Hàng loạt dấu hiệu vi phạm đấu thầu tại các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước

Không chỉ sử dụng nhân sự đã được huy động cho gói thầu khác, có thời gian làm việc trùng với gói thầu đang tham gia dự thầu, Công ty Nam Hà còn có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động đấu thầu. Điều đáng nói là các dự án này, đều được đầu tư nhiều tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Dấu hiệu gian lận hồ sơ để trúng thầu?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 30/9/2020, ông Phạm Hồng Thanh (Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đã ký quyết định phê duyệt dự án “Nâng cấp, cải tạo đường giao thông trục xã Chuyên Ngoại”, với tổng mức đầu tư hơn 8,7 tỷ đồng. Đơn vị được giao làm chủ đầu tư là UBND xã Chuyên Ngoại.

Ngày 2/12/2020, Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại – Nguyễn Văn Mai ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho dự án là Công ty CP Phát triển công nghệ xây dựng Nam Hà (Công ty Nam Hà – PV). Công ty này trúng thầu với giá hơn 6,7 tỷ đồng, thời gian thi công là 280 ngày.

Kết quả phê duyệt công ty Nam Hà trúng thầu tại xã Chuyên Ngoại 

Theo hồ sơ tham gia dự thầu, Công ty Nam Hà đã sử dụng các nhân sự gồm Trần Thanh Nhã, Ngô Công Hải và Nguyễn Văn Sơn. Đáng chú ý, trong 3 nhân sự này có tới 2 người đã được huy động thực hiện dự án khác do UBND xã Đồn Xá (huyện Duy Tiên, Hà Nam) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, vào thời điểm đấu thầu, hai nhân sự là Trần Thanh Nhã và Nguyễn Văn Sơn đã được Công ty Nam Hà huy động để thực hiện dự án “Cải tạo, nâng cấp đường từ QL21B qua khu quy hoạch chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản xã Đồn Xá đến cầu Biên Hòa”, trị giá gần 3,8 tỷ đồng. Điều phi lý nữa đó là cả hai dự án đều có thời gian thi công trùng nhau.

Theo Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu đang xét. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

Chiểu theo các quy định từ Thông tư của Bộ KH&ĐT, rõ ràng Công ty Nam Hà đã cố tình làm trái quy định. Dẫn đến hậu quả chủ đầu tư ký quyết định phê duyệt cho nhà thầu có hành vi gian lận trúng thầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mai – Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại cho biết: “Do chủ đầu tư không nắm được toàn bộ quy trình về đấu thầu nên đã thuê CTCP Công nghệ ICC làm đơn vị tư vấn làm hồ sơ mời thầu. Việc nhân sự bị trùng vi phạm vào quy định của pháp luật về đấu thầu thì chủ đầu tư không thể nắm hết được. Vấn đề này phải do bên tư vấn phụ trách”.

“Gói thầu này vẫn chưa được ký hợp đồng, bên chủ đầu tư đã tiếp nhận phản ánh của một số cơ quan báo chí nên đã liên hệ với bên đơn vị tư vấn nhưng giờ vẫn không liên lạc được. Chúng tôi đã mất tiền thuê họ, nếu phát hiện ra sai phạm sẽ làm văn bản gửi lên huyện để hủy bỏ kết quả đấu thầu”, ông Mai khẳng định.

Ngang nhiên tổ chức đấu thầu trái quy định?

Được biết, trước khi trúng dự án “Nâng cấp, cải tạo đường giao thông trục xã Chuyên Ngoại”, Công ty Nam Hà từng trúng hàng loạt dự án khác tại thị xã Duy Tiên. Trong đó có dự án “Xây dựng nhà tập đa năng trường THCS xã Yên Nam”, trị giá hơn 7,6 tỷ đồng do UBND xã Yên Nam làm chủ đầu tư.

Với dự án này, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn là Công ty CP công nghệ ICC (Công ty ICC - PV). Theo đó, nhiệm vụ của Công ty ICC là lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu và một số thủ tục khác.

Ngày 9/5/2020, Công ty ICC đã quyết định thành lập tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu gồm ba thành viên. Trong đó, ông Trần Văn Chiến (Giám đốc công ty) là tổ viên tổ chuyên gia. Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, vị giám đốc Công ty ICC này chỉ cung cấp được chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu cơ bản, do một công ty tư nhân cấp từ năm 2012. Trong khi đó, theo quy định tại Luật Đấu thầu 2013 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP yêu cầu, các cá nhân tham gia tổ chuyên gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Vị trí thi công dự án “Xây dựng nhà tập đa năng trường THCS xã Yên Nam”.

Bất chấp dấu hiệu thành lập tổ chuyên gia đấu thầu không đúng quy định, công tác mời thầu, chấm thầu vẫn được triển khai. Mặc dù, sau đó Phòng Tài chính – Kế hoạch thị xã Duy Tiên có thẩm định lại quy trình đấu thầu. Tuy nhiên, kết quả vẫn là hoàn toàn đồng ý với báo cáo của Công ty ICC.

Đến ngày 22/7/2020, Chủ tịch UBND xã Yên Nam - Vũ Minh Phượng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Và, đương nhiên Công ty Nam Hà đã trúng dự án trên, với giá hơn 6,2 tỷ đồng.

Ngoài dự án tại xã Yên Nam, Công ty Nam Hà còn trúng thầu hai dự án “Nâng cấp, cải tạo đường giao thông trục xã Hoàng Đông” và “Đầu tư hạ tầng khu đất hỗ trợ 7% phục vụ GPMB dự án xây dựng KCN Đồng Văn III tại xã Hoàng Đông”. Cả hai dự án đều do UBND xã Hoàng Đồng (nay là phường Hoàng Đông) làm chủ đầu tư.

Đáng chú ý, đơn vị chấm thầu cả hai dự án này lại là cái tên quen thuộc - Công ty ICC. Trong đó, ông Trần Văn Chiến tiếp tục giữ vị trí thành viên tổ chuyên gia, dù không cung cấp được chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Trước hàng loạt các dấu hiệu sai phạm trong hoạt động đấu thầu liên quan đến Công ty Nam Hà, thiết nghĩ các cơ quan chức năng Hà Nam cần sớm vào cuộc thanh, kiểm tra các dự án mà đơn vị này đã trúng thầu. Trường hợp phát hiện sai phạm, cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.