Hành trình phá án: Nghẹt thở cuộc vây bắt ông trùm sản xuất hơn 2 tỷ đồng tiền giả

Xác định được ông trùm đường dây sản xuất tiền giả, các lực lượng chức năng đã phối hợp theo dõi đối tượng.

Những tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng bất thường

Khoảng cuối tháng 12 năm 2018, một số người dân trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông trình báo về việc thời gian gần đây có xuất hiện một số đối tượng sử dụng những tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng để mua hàng.

Cụ thể, có một nhân viên giao hàng đến cơ quan công an trình báo về việc khách đưa cho anh này 2 tờ 500.000 đồng. Nam thanh niên này nghi ngờ đây là tiền giả nên đã tới trụ sở giao cho công an và cung cấp hình ảnh, Facebook của người sử dụng số tiền giả này là Ngô Nguyễn Trung Hiếu (SN 1999, trú tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Lực lượng chức năng nhận thấy dấu hiệu bất thường, nghi là mắt xích trong đường dây tiêu thụ tiền giả nên đã tiếp cận Hiếu khi đối tượng này đang ngồi chơi tại quán game. Thấy trinh sát, Hiếu nhanh chóng bỏ chạy nhưng đã bị cảnh sát khống chế, đưa về trụ sở để đấu tranh.

Ngoài ra, cũng trong thời gian này, tiếp tục có một đối tượng đến tiệm tạp hóa trên địa bàn huyện Đắk Glong, dùng tờ tiền mệnh giá trên để mua thẻ điện thoại. Ngay khi phát hiện tờ tiền có dấu hiệu là tiền giả, chủ quán tạp hóa đã báo biển số xe của vị khách cho chồng là ông Lê Hải. Ông Hải liền đuổi theo và giữ được vị khách này rồi báo cho công an địa phương.

Chủ xe được làm rõ tên là Phạm Hữu Chí (sinh năm 2000, trú tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Từ lời khai của Chí, rằng thanh niên này cho bạn tên là Nguyễn Ngọc Quang Đăng (SN 1995, trú tại quận Tân Bình, TP.HC) mượn chiếc xe máy và Chí khăng khăng không liên quan đến việc tiêu thụ tiền giả nên công an buộc phải cho Chí về.

Từ sự việc Ngô Nguyễn Trung Hiếu có thể liên quan đến đối tượng sử dụng tiền giả mua card điện thoại nên cơ quan công an tiếp tục khai thác Hiếu. Lúc này Hiếu khai nhận có quen biết Phạm Hữu Chí và nhờ thanh niên này đưa 3 tờ 500.000 đồng giả cho bạn chung là Đăng. Hiếu biết tiền giả nhưng không đưa cho Đăng mà giữ lại để tiêu.

Cuộc vây bắt ông trùm sản xuất hơn 2 tỷ đồng tiền giả

Trong thời gian này, Chí đang bị Công an quận 4, TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Từ những tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan an ninh điều tra phối hợp với Công an quận 4 đấu tranh với Phạm Hữu Chí và biết được đối tượng sản xuất tiền giả là Nguyễn Đức Huy (sinh năm 1988, trú tại phường 5, quận 10, TP.HCM).

Từ tháng 7/2018 đến tháng 1 /2019, Chí đã khoảng 40 lần mua từ Huy hàng trăm triệu đồng tiền giả rồi bán cho nhiều đối tượng khác để hưởng chênh lệch.

Bên cạnh bán cho đối tượng khác, Chí cũng trực tiếp mang tiền giả đi tiêu thụ tại nhiều cửa hàng tạp hóa, mua ma túy...

Xác định được ông trùm đường dây sản xuất tiền giả, các lực lượng chức năng đã phối hợp theo dõi đối tượng. Đến ngày 25/4/2019, cơ quan điều tra đã ập vào bắt giữ được Nguyễn Đức Huy.

Đối tượng Nguyễn Đức Huy tại Cơ quan điều tra. Ảnh: CAND

Khám xét nơi ở của Huy, cơ quan điều tra thu được một dây chuyền làm tiền giả khép kín, thu giữ 78 tờ tiền polymer giả mệnh giá 500.000 đồng, trong đó nhiều tờ chưa được làm hoàn chỉnh, 1 súng điện, nhiều thẻ ngân hàng và nhiều vật dụng dùng để làm tiền giả.

Huy khai từ tháng 10 năm 2018 đến lúc bị bắt tháng 5/2019, Huy đã làm được khoảng hơn 2 tỷ đồng tiền giả loại mệnh giá 500.000 đồng. Số tiền này Huy bán cho 15 đối tượng chủ yếu ở các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ.

Toàn bộ nhóm 15 đối tượng sau đó đã bị bắt và khai tiền giả chủ yếu để mua ma túy.

Tổng cộng cơ quan chức năng đã khởi tố 16 đối tượng về hành vi sản xuất, tàng trữ, lưu hành tiền giả.