Hoa hậu Việt Nam 2020: Phát hiện thí sinh "dao kéo", nguỵ tạo hồ sơ

Ông Lê Xuân Sơn – Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 cho biết, cuộc thi vẫn bị cho là khá bảo thủ khi kiên trì lựa chọn vẻ đẹp tự nhiên.

Chào ông Lê Xuân Sơn! Ông từng nói, cô gái giành vương miện là cô gái có thần thái của hoa hậu. Thần thái, nghe có vẻ mờ hồ. Ban tổ chức và Ban giám khảo sẽ định lượng nó ra sao?

Nhìn chung, sắc vóc của 60 thí sinh lọt vào bán kết khá chuẩn và đẹp. Tuy nhiên, càng vào sâu cuộc thi, tiêu chuẩn lựa chọn sẽ càng khắt khe hơn, đòi hỏi về các chỉ số ngoại hình phải xuất sắc hơn.

Qua từng vòng, ban tổ chức và ban giám khảo có thêm thời gian để hiểu các thí sinh nhiều hơn. Các thí sinh cũng có cơ hội bộc lộ mình nhiều hơn qua trình độ tri thức và phông văn hóa. Quá trình tiếp xúc, chúng tôi có cơ hội nhận ra những điểm mạnh – điểm hạn chế của từng thí sinh.

Càng ở những vòng thi quyết định, thần thái của thí sinh càng quan trọng. Trong số rất nhiều ứng cử viên sáng giá, nhưng chỉ có một cô gái được lựa chọn trở thành Hoa hậu, vì ở bạn ấy toát lên thần thái của một hoa hậu. Vẻ đẹp kỳ diệu ấy không chỉ là sắc vóc bên ngoài, mà còn toát lên từ nội tâm, khiến ai nấy nhìn vào đều cảm thấy gần gũi.

Ban tổ chức có những tiêu chí định lượng cho vẻ đẹp đặc biệt này. Giám khảo nhân trắc học sẽ phân tích các chỉ số mạnh – yếu của từng thí sinh. Bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào cảm quan của từng giám khảo khi tiếp xúc với các thí sinh. Tất nhiên, một cô gái được chọn trở thành hoa hậu phải hội tụ nhiều yếu tố, nhưng "chất" đặc biệt được coi là yếu tố cực kỳ quan trọng cho bước quyết định cuối cùng.

Giải trí - Hoa hậu Việt Nam 2020: Phát hiện thí sinh 'dao kéo', nguỵ tạo hồ sơ
 Nhà báo Lê Xuân Sơn - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020.

Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi "nói không" với thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, công nghệ "dao kéo" ngày càng hiện đại và tinh vi. Vậy, bằng cách nào, ban tổ chức có thể chọn ra thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên?

Lâu nay, vẻ đẹp tự nhiên của các thí sinh thi sắc đẹp vẫn luôn là chủ đề tương đối nhạy cảm, được công chúng quan tâm. Thực ra, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn bị nhiều người coi là khá bảo thủ, vì kiên trì với tiêu chí lựa chọn thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên.

Thời gian qua, ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam cũng nhận được nhiều lời khuyên từ các chuyên gia và khán giả rằng, nên nới rộng tiêu chí lựa chọn thí sinh, để tránh thiệt thòi so với một số cuộc thi sắc đẹp khác và không tự làm khó mình. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chủ trương kiên trì bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên, chỉ chấp thuận một số chi tiết chỉnh sửa rất nhỏ, như: Xăm lông mày, chỉnh sửa răng có hồ sơ y tế rõ ràng.

Dù vậy, ban tổ chức sẽ soi xét rất kỹ càng và công tâm với đội ngũ nhân trắc học uy tín. Bởi, có trường hợp sửa tới 7 chiếc răng và có hồ sơ y tế chứng minh bị tai nạn. Nhưng, sau khi điều tra thì lộ ra hồ sơ đó ngụy tạo, chúng tôi đã loại thí sinh này ra khỏi cuộc thi.

Qua hai vòng sơ khảo, chúng tôi đã loại 4-5 thí sinh vì can thiệp thẩm mỹ. Một số trường hợp, chỉ cần qua phân tích của chuyên gia, bác sĩ, có thể xác định ngay là đã can thiệp. Nhưng, trong một số trường hợp tinh vi hơn, chúng tôi phải gửi đến các bệnh viện uy tín để kiểm tra với sự đồng ý của thí sinh, nếu họ muốn tiếp tục với cuộc thi.

Dù vậy, chúng tôi vẫn không thể đảm bảo 100%, vì hiện nay có những kỹ thuật thẩm mỹ cực kỳ tinh vi, thậm chí các máy móc hiện đại cũng không thể phát hiện ra được. Chúng tôi vẫn cực kỳ nghiêm túc trong các khâu lựa chọn thí sinh theo đúng quy chế đã đề ra từ đầu.

Giải trí - Hoa hậu Việt Nam 2020: Phát hiện thí sinh 'dao kéo', nguỵ tạo hồ sơ (Hình 2).
60 thí sinh thi bán kết vào tối 10/10

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt - chịu sự tác động rất lớn của dịch Covid-19. Vậy, cuộc thi có lồng ghép ý tưởng thể hiện trách nhiệm với xã hội về phòng chống dịch bệnh?

Thật sự, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam luôn trăn trở về việc truyền tải những thông điệp xã hội. Trước nay, chúng tôi vẫn luôn cố gắng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Qua vòng thi Nhân ái hay các hoạt động cộng đồng, chúng tôi cố gắng thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa hướng về cội nguồn, có nhiều dự án hướng tới những hoàn cảnh khó khăn....

Với cuộc thi năm nay, chúng tôi cũng đã lên những ý tưởng để chung tay chống lại dịch Covid-19, với nhiều hành động thiết thực quan tâm đến vấn đề bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng. Đây sẽ là một trong cột mốc đặc biệt, đáng nhớ của Hoa hậu Việt Nam, hứa hẹn sẽ lan tỏa và chạm đến trái tim của công chúng.

Xin cảm ông về cuộc trao đổi!