Không muốn sức khỏe tụt dốc thì bỏ ngay 8 thói quen này vào buổi sáng

Nếu tiếp tục giữ những thói quen xấu này vào buổi sáng bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Đi chân trần xuống sàn

Thói quen đi chân trần trên sàn gỗ, gạch, đá sau khi ngủ dậy hoàn toàn không tốt. Chúng ta đều biết chân được ví như trái tim thứ hai của cơ thể. Theo Đông y tất cả huyệt ở chân đều ảnh hưởng đến các cơ quan khác với vô số đầu dây thần kinh nối liền với não. Tất cả máu lưu thông trong cơ thể đều đi qua mạng mạch máu dưới chân. Do đó bảo vệ đôi chân là bảo vệ sức khỏe tổng thể. Nếu khí huyết lưu thông tốt, cơ thể sẽ mạnh khoẻ và tránh được bệnh tật. Buổi sáng nếu đi chân trần xuống sàn lạnh có thể làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu tới tim, dễ gây đột quỵ.

Uống nước lạnh

Bổ sung nước sau khi thức dậy là việc cần làm nhưng bạn nên uống nước ở nhiệt độ thường hoặc nước ấm. Không nên uống nước lạnh vào buổi sáng vì có thể làm tổn thương đến việc tích tụ dương khí của cơ thể.

Đặc biệt với chị em phụ nữ việc uống nước lạnh vào buổi sáng có thể gây ra tình trạng đau bụng khi hành kinh. Với nam giới thì có thể mắc các bệnh đường ruột, đau nhức khớp xương, suy giảm ham muốn.

Vận động quá mạnh

Sức khỏe - Không muốn sức khỏe tụt dốc thì bỏ ngay 8 thói quen này vào buổi sáng

Buổi sáng chỉ nên vận động nhẹ nhàng, không nên bắt ép cơ thể phải hoạt động mạnh. (Ảnh minh họa)

Nhiều người thường bắt ép cơ thể phải hoạt động mạnh với những bài tập cường độ cao vào buổi sáng. Thế nhưng bạn cần phải biết rằng tập quá độ sẽ gây rối loạn nhịp độ thần kinh tự chủ khiến cả ngày hôm đó cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi. Nếu là người có tuổi thì còn dễ mắc các triệu chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Lập tức lao vào làm việc

Thời điểm vừa thức dậy không nên lập tức làm các công việc căng thẳng. Nguyên nhân là bởi lúc này máu chưa được cung cấp đủ tới não nên không những khiến hiệu quả công việc thấp mà còn gây mệt mỏi, căng thẳng trong cả ngày.

Theo các chuyên gia, dù bận rộn đến đâu sau khi ngủ dậy bạn hãy dành 10-15 phút để cơ thể tỉnh táo thật sự rồi mới bắt tay vào công việc.

Uống cà phê quá sớm

Sức khỏe - Không muốn sức khỏe tụt dốc thì bỏ ngay 8 thói quen này vào buổi sáng (Hình 2).

Uống cà phê vào sáng sớm, nhất là khi bụng đói là thói quen xấu cần loại bỏ. (Ảnh minh họa)

Nhiều người có thói quen vừa thức dậy đã uống cà phê để tỉnh táo nhưng điều này không được khuyến khích. Nếu bạn uống cà phê vào thời điểm này, mức độ căng thẳng có thể tăng lên vì caffein trong cà phê có thể làm tăng hàm lượng cortisol. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy bồn chồn, lo lắng dẫn đến giảm hiệu quả học tập, làm việc. Nếu muốn bạn nên uống cà phê sau 9h30 là tốt nhất.

Tắt chuông báo thức nhiều lần

Theo các chuyên gia, việc tắt chuông báo thức nhiều lần vào buổi sáng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày và khó ngủ vào ban đêm. Giấc ngủ kém sẽ làm rối loạn các hoạt động của cơ thể, dẫn đến căng thẳng, giảm khả năng miễn dịch và tăng sưng viêm ở khớp. Tốt nhất là sau khi chuông kêu hãy dậy ngay để chào đón một ngày mới.

Tắm nước nóng

Một số người có thói quen tắm nước nóng vào buổi sáng vì cho rằng nó tốt cho sức khỏe và giúp mang lại cảm giác sạch sẽ, sảng khoái. Nhưng thực ra, tắm nước nóng vào sáng sớm sẽ làm giảm nhịp tim, khiến bạn uể oải suốt cả ngày.

Tốt nhất là nên tắm nước nóng vào buổi tối và nghỉ ngơi thư giãn sau khi tắm. Buổi sáng, bạn nên tắm nước mát để cơ thể được đánh thức, sẵn sàng bắt đầu một ngày mới năng động.

Bỏ qua bữa sáng

Thường xuyên bỏ ăn sáng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường và cholesterol cao... Do đó dù bận bịu đến đâu, bạn cũng nên ăn lót dạ một chút trước khi bước vào làm việc.

Minh Hoa (t/h)