Không rửa tay khi bế trẻ sơ sinh: Cha mẹ đừng để mất con vì thiếu hiểu biết

Một bà mẹ suýt mất đi cô con gái 18 tháng tuổi bởi nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) mà nguyên nhân lại đến từ một cái ôm của người lớn.

Theo các nghiên cứu thì có đến hàng triệu các loại virus hay vi khuẩn độc hại thường lưu trú trên bàn tay của người lớn, dễ dàng lây truyền sang da trẻ chỉ qua các tiếp xúc thông thường. Chính vì thế việc không rửa tay hoặc quên rửa tay tưởng chừng chỉ là một hành động bất cẩn vô hại nhưng thực tế thì lại chứa đựng nhiều mầm mống bệnh tật hết sức nguy hiểm cho sức khỏe không chỉ trẻ nhỏ mà cả những người xung quanh.

Chỉ vì bố quên rửa tay trước khi bế mà con mắc bệnh suýt chết

Mới đây, một trẻ sơ sinh ở Memphis, Mỹ đã suýt mất mạng vì bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV). Nguyên nhân khiến bé rơi vào tình trạng này thật khó ai có thể ngờ tới. Đó là do một ai đó đã bế bé nhưng trước đó không rửa tay và virus RSV đã xâm nhập vào cơ thể non nớt này. Nhưng may mắn thay, điều kỳ diệu đã đến cùng với sự nỗ lực của các bác sĩ, bé gái đã thoát khỏi nguy hiểm.

Trước đó không lâu, HC cũng đưa tin, cô bé 18 tháng tuổi Janine thức dậy với một cơn ho kéo dài kèm theo những triệu chứng như sốt, nghẹt mũi và khó chịu trong người. Ban đầu, mẹ cô bé chỉ nghĩ Janine bị cảm lạnh thông thường. Thế nhưng, mọi thứ hoàn toàn không đơn giản như vậy. Janine ngày càng có biểu hiện khó thở, thở nặng nhọc dần. Em bé 18 tháng này đã bị lây nhiễm virus hợp bào hô hấp và may mắn được phát hiện kịp thời.

RSV: Căn bệnh lây lan nhanh và chưa có vắc-xin phòng ngừa

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC), RSV là nguyên nhân thường gặp nhất của viên tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 1 tuổi tại Mỹ.

Giống như các bệnh cảm cúm thông thường, virus RSV rất dễ lây lan. Nó có thể lây trực tiếp từ người này sang người khác, hoặc gián tiếp khi đối tượng bị nhiễm virus chạm hoặc bế vào người của trẻ so sinh.

RSV có thể lây lăn chỉ qua sự tiếp xúc trên bề mặt các đồ chơi của một đứa trẻ khác vừa ho vào đó trước khoảng 1 giờ.

Các mẹ vệ sinh, khử trùng thường xuyên các vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc

Phòng ngừa trẻ nhiễm virus VSV

Nhà có em bé, bên cạnh việc giữ cho trẻ sạch sẽ thì người lớn vệ sinh tay kỹ và thường xuyên là cực kỳ cần thiết và quan trọng liên quan đến sức khỏe.

Ngoài ra, hạn chế ôm hôn và nhất là tránh để người lạ tiếp xúc hay ôm hôn trẻ cũng là biện pháp bảo vệ giúp trẻ nhỏ giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, vệ sinh sạch sẽ các trung gian truyền bệnh tiềm ẩn như: đồ chơi của trẻ, tay nắm cửa, vật dụng trẻ em… cũng là những hành động thiết thực nhằm bảo vệ sức khỏe cho bé.

Hãy rửa tay sạch đúng cách với 6 bước cơ bản và thời gian tối thiểu là 30 giây:

- Bước 1: Làm ướt tay, chà xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa tay vào nhau cho xà phòng trải đều.

- Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay, kẽ các ngón tay (từng bên).

- Bước 3: Đan hai bàn tay vào nhau. Chà sạch lòng bàn tay và các kẽ ngón tay.

- Bước 4: Chà sạch mặt mu các ngón tay.

- Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

- Bước 6: Cuối cùng, chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay đó vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Luôn rửa tay dưới vòi nước và dùng khăn sạch thấm khô tay.