Lời tâm sự xúc động của vợ bí thư chi đoàn về hành trình kêu oan cùng chồng

Sáng 24/3, gia đình anh Bùi Minh Lý cùng đông đảo người thân, bạn bè có mặt từ sớm, chứng kiến buổi xin lỗi công khai sau hơn 3 năm chờ đợi.

Quyết tâm cùng chồng kêu oan

Có mặt tại buổi xin lỗi diễn ra tại xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, chị Võ Thị Hồng Oanh, vợ anh Bùi Minh Lý, SN 1989, ngụ xã Đông Thạnh đã có những chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật, về khoảng thời gian đi kêu oan cho chồng.

Nhớ lại thời điểm đó, chị Oanh không kiềm được sự xúc động. Chị cho biết, khi sự việc xảy ra bản thân chị bị sốc nặng, tinh thần suy sụp rất nhiều. Chị Oanh không bao giờ tin chồng mình là tội phạm vì anh Lý xưa giờ rất hiền và đàng hoàng.

An ninh - Hình sự - Lời tâm sự xúc động của vợ bí thư chi đoàn về hành trình kêu oan cùng chồng

Gia đình anh Bùi Minh Lý tại buổi xin lỗi.

“Tôi không hiểu vì sao mà người ta lại bắt chồng mình. Phải mất 3 tháng sau khi anh Lý bị bắt, tinh thần tôi mới dần ổn định.

Tôi xem đó như một tai nạn ập đến với gia đình mình và quyết tâm đồng hành cùng chồng để kêu oan”, chị Oanh tâm sự.

Mặc dù chịu nhiều áp lực từ dư luận nhưng chị Oanh vẫn luôn tin tưởng, động viên chồng không nản lòng. Giai đoạn đó, gia đình chị đã trải qua rất nhiều khó khăn về vật chất lẫn tinh thần.

Gia đình hàng ngày vừa phải chịu đựng những lời ra tiếng vào, vừa phải chạy vạy khắp nơi để kêu oan cho anh Lý. Đối với chị Oanh, đó là khoảng thời gian mà chị không bao giờ quên được.

An ninh - Hình sự - Lời tâm sự xúc động của vợ bí thư chi đoàn về hành trình kêu oan cùng chồng (Hình 2).

Chị Võ Thị Hồng Oanh, vợ anh Lý, cho biết cuộc sống của anh chị đang dần ổn định sau khi anh được minh oan. 

“Mặc dù đến nay cuộc sống vẫn chưa hoàn toàn ổn định sau vụ việc nhưng tôi và gia đình rất vui mừng vì anh Lý đã được minh oan, những nỗi oan khuất kéo dài đã chính thức được làm sáng tỏ.

Đối với gia đình chúng tôi, danh dự là điều quan trọng nhất”, chị Oanh xúc động nói trong buổi xin lỗi.

Đang trên đường đi đón vợ thì thành…“tội phạm”

Theo nội dung vụ án, vào năm 2014, chị Nguyễn Thị Tâm bị giật dây chuyền tại quận Bình Thạnh. Kẻ cướp bị nhiều người truy đuổi, khi đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì bắt gặp anh Lý cũng đang di chuyển trên đường này.

Tưởng nhầm anh Lý là tội phạm, những người truy đuổi ép xe, xông vào đánh và khống chế, mặc dù anh kêu oan, không liên quan đến vụ việc. Anh chỉ đang trên đường đi đón vợ. Lúc đó, anh Lý là Bí thư Chi đoàn – Ấp Đội trưởng ấp Trung, xã Đông Thạnh...

Tuy nhiên, lời kêu oan của anh Lý không được lắng nghe. Anh Lý bị đưa đến trụ sở công an để làm việc. Ngày 27/1/2014, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với anh Bùi Minh Lý và bắt tạm giam.

Sau đó, VKSND quận Bình Thạnh có quyết định phê chuẩn và truy tố anh Lý theo Cáo trạng số 190 ngày 25/7/2014 về tội Cướp giật tài sản.

Ngày 2/7/2015, TAND Bình Thạnh đã xử phạt công dân Bùi Minh Lý 3 năm tù giam về tội Cướp giật tài sản. Sau đó, ngày 8/7/2015, anh Lý làm đơn kháng cáo đề nghị tuyên vô tội.

An ninh - Hình sự - Lời tâm sự xúc động của vợ bí thư chi đoàn về hành trình kêu oan cùng chồng (Hình 3).

TAND quận Bình Thạnh xin lỗi  anh Bùi Minh Lý.

Ngày 26/9/2015, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại. Ngày 1/6/2016 anh Lý được tại ngoại.

Đến 31/7/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh ban hành các quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự, đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với công dân Bùi Minh Lý vì đã hết thời hạn điều tra vụ án, mà không chứng minh được bị can đã thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó đến nay, anh Lý luôn mong chờ TAND quận Bình Thạnh thực hiện xin lỗi công khai, cải chính thông tin để trả lại sự trong sạch và danh dự cho bản thân và gia đình. Cuối cùng, anh đã được chính thức xin lỗi công khai.

Nguyễn An Bình - Người Đưa Tin Pháp luật