Lý do gì khiến tòa tiếp tục hoãn phiên xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng?

Do vắng một số người liên quan nên phiên xử cựu Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tiếp tục bị trì hoãn lần thứ hai.

Theo kế hoạch, ngày 18/1, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án thất thoát 2.713 tỷ đồng tại bộ Công thương và tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Cựu Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (trái) và luật sư bào chữa Nguyễn Huy Thiệp.

10 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Cựu Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (SN 1953), Phan Chí Dũng (SN 1957, nguyên Vụ trưởng vụ Công nghiệp nhẹ, bộ Công Thương), Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), Lâm Nguyên Khôi (SN 1955, nguyên Phó Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), Lê Văn Thanh (SN 1962, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Quang Minh (SN 1957, nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (SN 1974, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), Trương Văn Út (SN 1970, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), Nguyễn Lan Châu (SN 1975, nguyên chuyên viên phòng Quản lý đất, sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM).

Tuy nhiên, phiên tòa một lần nữa không được diễn ra theo đúng kế hoạch. Mặc dù đã được tòa án triệu tập hợp lệ, một số người liên quan và giám định viên bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn vắng mặt không có lý do khách quan. Căn cứ đề nghị của luật sư, bị cáo và kiểm sát viên, Hội đồng xét xử tiếp tục hoãn phiên tòa và thời gian mở lại được thông báo sau.

Trước đó, trong phần thủ tục, Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày, thân chủ của bà không thể đến tòa vì bị bệnh tim vàm việc này đã được giám định.

Luật sư Trang đề nghị tòa không nên hoãn xét xử chỉ vì vắng mặt ông Tín do lần sau mở lại, bị cáo này vẫn sẽ vắng mặt. Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Tín đã có lời khai nhận tội tại giai đoạn điều tra.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị hoãn phiên toà nhưng đề nghị phiên tòa mở lần tới, cần triệu tập 3 cựu lãnh đạo của Sabeco bởi sự có mặt của họ rất quan trọng trong việc đánh giá các chứng cứ liên quan việc chuyển đất công thành đất tư và chuyển hợp đồng nguyên tắc thành hợp đồng hợp tác, chuyển chủ đầu tư…

Theo cáo buộc, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco, thuộc bộ Công thương quản lý, được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) có tổng diện tích 6.080m² dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Công Thương) và ông Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc bộ Công Thương và Sabeco để thành lập công ty liên doanh Sabeco Pearl.

Công ty này sẽ cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TPHCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án.

Ngay sau đó bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Từ đó,các sở, ngành thuộc UBND TPHCM đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín ký ban hành quyết định số 3186 cho Sabeco Pearl thuê đất trái các quy định pháp luật. Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng.

Theo cơ quan công tố, hành vi trên của các bị can khiến tài sản của Nhà nước sang tư nhân, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỷ đồng.