Lý giải quan niệm không nên thăm gái đẻ đầu năm

Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi đi thăm phụ nữ mới sinh về thì bản thân gặp rất nhiều chuyện không vui, không may mắn mà không giải thích được lý do vì sao.

Có nên kiêng kỵ thăm gái đẻ?

Thực tế, trong dân gian, người xưa cho rằng đầu tháng đi thăm gái đẻ thì giông cả tháng, đầu năm đi thăm thì giông cả năm ('giông' tức là mất lộc) vì quan niệm 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành' và 'sinh dữ tử lành'. Đến nay nhiều người vẫn cho rằng:

1. Người kinh doanh: Việc đi thăm bà đẻ sẽ đem may mắn trong việc làm ăn nên họ sẽ chờ khi bé đầy tháng sẽ đến chơi.

2. Bà bầu đi thăm bà đẻ: Em bé mới sinh và em bé trong bụng ghen tỵ nhau, bé trong bụng khi sinh ra không gặp nhiều may mắn.

3. Lái xe, nam giới: Rất kiêng kỵ chuyện đi thăm bà đẻ vì quan niệm sẽ gặp nhiều vận xui.

Kiêng cữ để tránh gây ảnh hưởng đến mẹ và bé

Trong thời gian đầu mới sinh, cả mẹ và bé đều cần nghỉ ngơi yên tĩnh để hồi phục sức khỏe, em bé chưa có khả năng đề kháng tốt nên càng hạn chế việc tiếp xúc với người lạ càng nhiều càng tốt, chưa kể đến nguy cơ lây nhiễm bệnh tật truyền nhiễm từ khách đến thăm.

Xung quanh câu hỏi tại sao dân gian hay có quan niệm kiêng không đến thăm phụ nữ mới sinh, nhất là trong tháng đầu tiên sau sinh, TS.BS Trần Thị Hoàng – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết: việc nói thăm bà đẻ sẽ gặp "vận đen" là không có cơ sở khoa học mà chỉ dựa trên quan điểm dân gian, chưa được kiểm chứng. Việc đưa ra lý do như vậy, có thể xuất phát từ thực tế nhiều gia đình muốn từ chối khéo việc mọi người đến thăm quá đông trong 1 tháng đầu sau sinh để tránh gây hại cho cả mẹ và bé.

TS.BS Trần Thị Hoàng phân tích: “Sản phụ mới sinh con, cơ thể yếu do mất sức nên vẫn rất mệt mỏi, cần không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi. Trẻ sơ sinh cũng vậy, khi ra khỏi bụng mẹ phải mất thời gian để làm quen với môi trường bên ngoài nên rất dễ bị giật mình nếu có quá đông người đến thăm cùng một lúc. Do vậy, việc kiêng cữ cho sản phụ và em bé là cần thiết”.

Còn theo ThS. BS Đỗ Thiện Hải – Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn yếu nên rất dễ nhiễm các bệnh do virus và vi khuẩn gây nên. Do vậy, việc nhiều người tập trung một chỗ “vây kín” em bé là điều không nên. Trẻ có thể lây bệnh từ các vị khách, nhất là những người đang có các triệu chứng cảm cúm, ho sốt hay vừa từ môi trường chứa nhiều bụi bẩn về.

Việc đưa ra những lý do như đen đủi, không may mắn là cách người xưa sử dụng để từ chối khéo khách đến chơi, lâu dần trở thành tiềm thức và quan niệm của đa số người dân. Tuy nhiên, nếu bạn là người không quá tín vào những chuyện chưa được khoa học kiểm chứng thì có thể loại bỏ những suy nghĩ này. Việc không may mắn, kém thuận lợi trong cuộc sống không liên quan đến bà đẻ hay em bé mới sinh mà chủ yếu do cách bạn suy nghĩ và hành động.

Và nếu bạn đã từng là phụ nữ mang thai, sinh nở chắc chắc bạn sẽ thông cảm và hiểu hơn ai hết những khó khăn trong những tháng ngày sau sinh. Nếu mọi người xung quanh đều 'mê tín' những vấn đề kiêng kỵ mà không giao tiếp, giúp đỡ bà mẹ mới sinh thì chuyện gì sẽ xảy ra. Vì vậy, hãy cân nhắc và đưa ra những lý lẽ thuyết phục trước khi 'làm theo', 'tin theo' bất cứ điều gì!

 Những lưu ý khi đến thăm gái đẻ

- Khi thăm em bé mới sinh, mọi người nên đến với tâm trạng vui vẻ, cầu chúc an lành và khỏe mạnh cho bé 

- Gọi điện thoại trước để gia chủ sẵn sàng tiếp đón, có thể em bé đi ngủ hoặc trong thời gian vệ sinh, tắm rửa sẽ không tiện cho chuyến thăm của bạn.

- Chuẩn bị phong bao lì xì, có thể cho cả mẹ và bé để chúc bé hay ăn chóng lớn, thêm tuổi mới nhiều sức khỏe.

- Ngồi chơi với hai mẹ con nhanh chóng, hẹn lúc khác đến thăm thay vì hỏi han quá nhiều, để dành thời gian nghỉ ngơi cho mẹ và bé.

- Thay vì tặng tiền, có thể chuẩn bị một vài món quà nhỏ xinh, như lời chúc may mắn đến em bé mới sinh.

- Không nên tự ý chụp hình hoặc bàn luận về ngoại hình của bé.

- Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, nên hạn chế cho trẻ nhỏ đến thăm bà đẻ và trẻ sơ sinh, vì sự có mặt của những đứa trẻ có thể sẽ gây ồn ào ảnh hưởng đến giấc ngủ của em bé. Hơn nữa, với những trẻ hay nghịch, chân tay không được vệ sinh sạch sẽ, khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh, có thể gia tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn. 

- Để tránh gây hại cho sản phụ và em bé, tốt nhất phụ huynh nên ăn mặc gọn gàng và rửa tay sạch sẽ cho trẻ nhỏ trước khi đến thăm.

Trúc Chi t/h