Móc họng cứu con uống dầu thắp đèn lại hại con nguy kịch, bác sĩ chỉ cách sơ cứu đúng đắn

Bé gái 15 tháng tuổi (ngụ Bình Tân, TP.HCM) phải nhập viện cấp cứu sau khi uống nhầm khoảng 100ml dầu dùng để thắp đèn (hay còn gọi là dầu paraffin) để ở cạnh bàn thờ thần Tài.

Bé gái nhập viện vào chiều 7/2. Khi phát hiện sự việc, người mẹ đã móc họng cho bé ói ra, nhưng sau đó bé đừ, môi tái nên được đưa đến bệnh viện. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp, tổn thương phổi lan tỏa hai bên, tím tái nên phải thở máy 24 giờ, nguy cơ tử vong.

Vì vậy, các bác sĩ quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) ngay tối 9/2 (28 Tết). Tuy nhiên, do bé nhỏ tuổi (15 tháng), chỉ nặng 11kg nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO rất khó khăn.

Vì vậy, ê-kíp phẫu thuật với nhiều chuyên khoa Hồi sức tích cực, Ngoại khoa, Gây mê, kỹ thuật ECMO… cùng kết hợp, sau 30 phút thực hiện đặt máy thành công.

Móc họng cứu con uống dầu thắp đèn lại hại con nguy kịch, bác sĩ chỉ cách sơ cứu đúng đắn - Ảnh 1

Xuyên Tết cứu bé gái uống nhầm dầu thắp đèn. (Ảnh: PLO)

Sau 9 ngày, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO và cai máy thở.

Hiện tại, bé tỉnh táo, đang thở oxy và uống được sữa. Nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể xuất viện vào cuối tuần.

Các bác sĩ cho biết, dầu paraffin thế hệ mới không có mùi, vị lạt nên dễ bị uống nhầm. Paraffin ít hấp thu ở đường tiêu hóa nên không cần phải cho ói ra, việc móc họng cho ói sẽ làm tăng nguy cơ hít sặc nhiều hơn, gây viêm phổi nặng, nguy cơ tử vong càng cao.

Ngoài ra, việc xử trí rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính trong trường hợp này cũng không phù hợp, có thể làm tổn thương phế nang của phổi nặng hơn, dẫn đến tử vong.

Trong ngày 28 Tết vừa qua, bệnh viện cũng tiếp nhận điều trị cho bé trai 3 tuổi, ngụ quận 8 uống nhầm dầu Paraffin màu trắng. Nhưng vì gia đình không móc họng cho ói nên bé đã xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Việt Hương (T/h)