Một nửa dân số được tiêm vaccine COVID-19, Israel tự tin mở cửa trở lại

Israel đã bắt đầu mở cửa kinh tế trở lại sau khi một nửa dân số nước này được tiêm vaccine COVID-19.
israel-mo-cua-tro-lai-01-1613955413.jpg

Một nửa dân số Israel đã được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh minh họa

 

Theo Reuters, Israel ngày 21/2 đã cho hoạt động trở lại các trung tâm thương mại và cơ sở giải trí, sau khi gần một nửa dân số nước này đã được tiêm vaccine COVID-19.

Các cửa hàng được mở cửa cho tất cả mọi người nhưng một số địa điểm như phòng gym, khách sạn, rạp hát sẽ chỉ tiếp nhận người đã được tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 từ hơn một tuần trước hoặc những người đã khỏi bệnh và có kháng thể.

Đây được xem là "Green Pass (thẻ xanh)" cho những người này và thông của họ sẽ hiển thị trên một ứng dụng theo dõi của bộ Y tế Israel.

Song song với đó, Israel vẫn yêu cầu người dân đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xã hội. Hoạt động khiêu vũ bị cấm tại các phòng tiệc. Các nghi lễ tôn giáo phải giảm một nửa quy mô so với bình thường.

Thông báo này đưa ra đúng một năm sau khi Israel ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

“Chúng ta là quốc gia đầu tiên trên thế giới đang tự hồi sinh nhờ hàng triệu liều vaccine mang về", Thủ tướng Benjamin Netanyahu đăng trên Twitters.

"Các bạn đã tiêm phòng? Hãy lấy Green Pass và quay trở lại cuộc sống", ông Benjamin phấn khởi.

Bộ Y tế Israel cho hay, hơn 46% dân số (trên tổng số 9 triệu người) của Israel đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNtech. Nhờ đó, nguy cơ lây lan của dịch bệnh này đã giảm đến 95,85% trong số những người đã được tiêm 2 liều vaccine.

Israel đến này đã ghi nhận hơn 740.000 ca COVID-19 và 5.500 người chết. Điều này khiến ông Netanyahu bị chỉ trích ít nhiều về việc thực thi 3 lần phong tỏa quốc gia. Chính phủ của ông đã cam kết rằng sẽ không có đến lần thứ tư.

Hoa Vũ (T/h)