Mỹ huy động 25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden

25.000 vệ binh đã được huy động, bố trí xung quanh thành phố để bảo vệ Thủ đô của nước Mỹ trong và sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Vệ binh Quốc gia được triển khai tới thủ đô Washington để bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters

Thông báo của Lục quân Mỹ ngày 15/1 cho biết, bộ Quốc phòng đã ủy quyền cho 25.000 vệ binh, tăng 5.000 người so với con số được xác nhận hồi đầu tuần, để hỗ trợ "nhiệm vụ thực thi pháp luật liên bang và chuẩn bị an ninh" trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tướng Daniel Hokanson - người đứng đầu lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết các binh sỹ và phi công được bố trí xung quanh thành phố để bảo vệ Thủ đô của nước Mỹ.

Nhiều tiểu bang và vùng lãnh thổ cũng triển khai Lực lượng Vệ binh đến thành phố Washington D.C để hỗ trợ sự kiện tới, sau khi xảy ra cuộc bạo loạn tại khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 vừa qua.

Trong khi đó, theo Tướng Hokanson, gần 7.000 vệ binh được triển khai theo yêu cầu của Cơ quan Mật vụ, Cảnh sát Quốc hội và Cảnh sát Công viên Mỹ.

Cơ quan quản lý các công viên quốc gia đã đóng cửa Đài tưởng niệm Washington đến hết ngày 24-1 và dịch vụ cho thuê nhà/phòng trực tuyến Airbnb thông báo hủy đặt phòng ở khu vực Washington để hạn chế người biểu tình đổ về thủ đô.

James Nash, người phát ngôn của Hiệp hội các thống đốc quốc gia, cho biết: "Mặc dù thủ phủ các bang đều gặp các đe dọa và bạo lực trong nhiều năm, tình hình hiện tại là cá biệt kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001".

Giới chức Mỹ liên tục cảnh báo các âm mưu bạo loạn, biểu tình và gây rối xảy ra trước, trong và sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử. Một trong những âm mưu khiến cảnh sát Mỹ lo ngại nhất là những người biểu tình sẽ bao vây tòa nhà quốc hội, Nhà Trắng và Tòa án Tối cao, sau đó sẽ ngăn các nghị sĩ Dân chủ vào tòa nhà quốc hội, thậm chí ám sát họ, để phe Cộng hòa có thể kiểm soát chính quyền.

Chia sẻ trên Fox News, quyền thứ trưởng Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ Ken Cuccinelli ngày 12/1 cho rằng mặc dù có nhiều cảnh báo, nhưng những đe dọa nhiều khả năng sẽ không xảy ra trên thực tế.

Mặc dù vậy, một nguồn tin am hiểu các báo cáo và phân tích tình báo cho biết FBI đang "xem xét nghiêm túc" những cảnh báo về các cuộc biểu tình trong ngày ông Biden nhậm chức.

Trong vụ bạo loạn dẫn đến 5 người mất mạng ngày 6/1, các nhà lập pháp đã phải gấp rút sơ tán đến các phòng an toàn bên trong vì nguy cơ bị đe dọa tính mạng.