Người đàn ông bị bắt do 4 tháng trước đi máy bay kiên quyết không chịu đeo khẩu trang

Junya Okuno vừa bị cảnh sát tỉnh Osaka, Nhật Bản bắt giữ do hành vi kiên quyết từ chối đeo khẩu trang chống COVID-19 trên máy bay 4 tháng trước.

Mới đây, cảnh sát tỉnh Osaka, Nhật Bản bắt giữ Junya Okuno (34 tuổi, sống ở thị trấn Toride, tỉnh Ibaraki) vì hành vi gây rối trên chuyến bay cách đây 4 tháng, theo Mainichi Shimbun.

Ngày 7/9/2020, Okuno lên chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Peach Aviation, khởi hành từ sân bay Kushiro (Hokkaido) đến sân bay quốc tế Kansai (Osaka).

Trước giờ máy bay cất cánh, tiếp viên yêu cầu Okuno đeo khẩu trang theo quy định phòng dịch COVID-19. Anh ta từ chối và nói: “Nếu muốn tôi thực hiện, cô phải cho tôi xem quy định bằng văn bản”.

Dù được yêu cầu chuyển chỗ ngồi hoặc xuống máy bay, Okuno lớn tiếng từ chối và nhất định không rời khỏi vị trí.

Được nhắc nhở lần nữa khi máy bay đã cất cánh, Okuno tiếp tục chống đối, thậm chí la hét và vặn cánh tay của một nữ tiếp viên, gây thương tích nhẹ cho cô.

Okuno tranh cãi với tiếp viên và nhất quyết từ chối đeo khẩu trang. Ảnh: Next Shark.

Trước đó, Okuno còn nổi cơn thịnh nộ khi một hành khách nói “cảm thấy buồn nôn” khi anh ta không chịu đeo khẩu trang. Okuno ép tiếp viên của chuyến bay bắt hành khách kia xin lỗi mình.

Cơ trưởng chuyến bay nhận định hành động của Okuno gây rủi ro về mặt an toàn theo Đạo luật Hàng không Dân dụng. Người này quyết định chuyển hướng chuyến bay tới sân bay gần nhất để trục xuất Okuno.

Tại sân bay Niigata - cách điểm đến dự kiến khoảng 600 km, Okuno bị buộc rời khỏi máy bay trong tiếng vỗ tay của một số hành khách khác. Cuối cùng, 124 hành khách đến sân bay Kansai muộn hơn 2 tiếng 15 phút so với lịch trình.

Cảnh sát tỉnh Osaka khám xét nhà nghi phạm vào chiều 19/1. Okuno bị cáo buộc cản trở kinh doanh, gây thương tích và vi phạm Đạo luật Hàng không Dân dụng khi có hành vi cản trở an toàn.

Cảnh sát coi hành động của nghi phạm là mối đe dọa đối với sự an toàn của hành khách.

Trước đó tại Mỹ, một nữ hành khách bị đuổi khỏi máy bay vì không đeo khẩu trang. Sự việc xảy ra trên chuyến bay nội địa đi từ Ohio tới Bắc Carolina (Mỹ) hôm 19/7/2020 của hãng hàng không American Airlines. Hành khách tên Jordan Slade cho biết, trên chuyến bay có một phụ nữ từ chối yêu cầu của tiếp viên phải đeo khẩu trang. Người này nói do gặp phải vấn đề y tế nên bà không đeo khẩu trang.

"Bà ta nhất quyết không đeo khẩu trang, biện minh rằng bị bệnh, khiến những người khác gặp phải nguy hiểm. Thậm chí có người đã đứng dậy đối chất về hành vi này, nhưng bà ta vẫn không chịu", một nhân chứng cho biết.

Người này còn gọi điện thoại và cãi nhau với tiếp viên. Cuối cùng, đội ngũ phi hành đoàn buộc phải mời vị khách rời khỏi máy bay. Khi vị khách rời đi cùng những hành lý của mình, gần như toàn bộ máy bay vỗ tay tán thưởng.

Tại Qatar, người không đeo khẩu trang khi ra ngoài có thể bị phạt 1,2 tỷ đồng. Qatar ra quy định tất cả người dân khi ra khỏi nhà bắt buộc phải đeo khẩu trang, những ai vi phạm sẽ bị phạt tù hoặc phạt tiền lên tới 200.000 Riyals (khoảng 1,2 tỷ đồng).