"Nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh: Chặng đường hơn 20 năm kiên trì chèo lái doanh nghiệp đến "nữ doanh nhân quyền lực châu Á"

Sự chèo lái của nữ doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh suốt 23 năm qua đã đưa Vĩnh Hoàn thành công ty có doanh số xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.

Trong ngành thủy sản, nữ doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch công ty cổ phần Vĩnh Hoàn là cái tên được nhiều người ngưỡng mộ với danh xưng là "nữ hoàng cá tra".

Tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Trương Thị Lệ Khanh được vinh danh trong top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á của tạp chí Forbes. Trước đó, nữ doanh nhân sinh năm 1961 cũng là một trong 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019.

Theo giới thiệu của Forbes, bà Trương Thị Lệ Khanh đã có một thập kỷ làm việc tại các công ty nhà nước trước khi thành lập Vĩnh Hoàn vào năm 1997. Hiện nay công ty của bà có hơn 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến.

Doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh là người con của vùng quê sông nước Đồng bằng Sông Cửu Long (An Giang). Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại Đại học Tài chính Kinh tế TP.HCM, bà làm việc ở một công ty xuất khẩu thủy sản tại An Giang. Quá trình làm việc ở đây đã giúp bà Khanh có sự am hiểu về ngành thủy sản.

Năm 1997, Trương Thị Lệ Khanh nghỉ việc ở cơ quan Nhà nước để thành lập Vĩnh Hoàn, vốn 300 triệu đồng với 70 công nhân. Ban đầu, phương thức kinh doanh là gia công xuất khẩu. Hai năm sau, Vĩnh Hoàn thành lập cơ sở chế biến riêng bằng cách thuê lại một xưởng sản xuất tại Cao Lãnh (Đồng Tháp). Nhờ hiểu hoạt động ngoại thương và có mối quan hệ từ trước, bà Khanh sớm tìm được chỗ đứng cho sản phẩm ở thị trường nước ngoài.

Năm 2003, ngành xuất khẩu cá tra bùng nổ cũng là lúc Vĩnh Hoàn vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu cá tra cả nước. “Vì công ty xuất khẩu nên ngay từ khi thành lập, khát vọng của tôi là ra khơi và tôi muốn tồn tại, phát triển mãi mãi”, nữ doanh nhân 6X nói về khát vọng của mình từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Năm 2007, Vĩnh Hoàn chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần và lên sàn cuối năm đó. Hiện tại, bà Khanh đang sở hữu gần 80 triệu cổ phiếu VHC, tương đương tỷ lệ 43,16%. Với mức giá cổ phiếu đang được giao dịch quanh mức 40.000 đồng/cp, tài sản bà Khanh ở Vĩnh Hoàn ước tính lên đến hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, chỉ trong 10 năm từ 2008 đến 2018, CEO Trương Thị Lệ Khanh đã đưa doanh thu của Vĩnh Hoàn tăng 3,8 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 18,1 lần và tổng tài sản tăng 5,1 lần. Vĩnh Hoàn hiện là một trong những công ty cá tra lớn nhất ở thị trường nội địa, phát triển năng động nhất với 50 triệu USD lợi nhuận ròng trên doanh thu 340 triệu USD vào năm 2019.

Dưới sự lãnh đạo của Trương Thị Lệ Khanh, Vĩnh Hoàn đã trở thành công ty thủy sản lớn nhất Việt Nam theo giá trị vốn hóa thị trường.

Bước sang năm 2020, tình hình dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng lớn đến ngành thủy sản, tuy nhiên, "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh lại kỳ vọng vào "vũ khí đáng gờm" của mình là Collagen và gelatin (C&G). Đây là những sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao chế biến từ da cá, phục vụ cho ngành dược phẩm, mỹ phẩm là yếu tố kỳ vọng sẽ kìm hãm đà suy giảm lợi nhuận của Vĩnh Hoàn.

Trương Thị Lệ Khanh từng chia sẻ, "phải vượt qua khó khăn chứ không phải ngồi than vãn". Với sự cẩn trọng của mình trong từng quyết định, bà mong muốn đưa Vĩnh Hoàn trở thành một công ty đa quốc gia với tham vọng "không chỉ mở rộng vùng nuôi và tăng cường chất lượng, giá trị gia tăng cho sản phẩm mà còn phải làm sao đó để Vĩnh Hoàn có thể bán hàng trực tiếp cho siêu thị với thương hiệu của mình tại nhiều quốc gia".

Trương Thị Lệ Khanh là người theo đạo Phật, có niềm tin mạnh mẽ vào thuyết nhân quả, tham gia nhiều công tác từ thiện nhưng kín tiếng. Theo lời nhân viên và một số bạn bè, bà Khanh là người nghiêm túc trong công việc và trách nhiệm với sản phẩm, trong đầu có ý thức về phát triển sản phẩm nông nghiệp xanh.

“Nữ hoàng cá tra" tự bạch, con đường kinh doanh của bà khá suôn sẻ kể từ khi khởi nghiệp. Thử thách kinh doanh đối với Vĩnh Hoàn là các vụ kiện chống bán phá giá với tư cách bị đơn bắt buộc do chiếm thị phần lớn nhất tại Mỹ. Bà Khanh luôn căng thẳng trước các vụ kiện nhưng kể rằng mình từng gặp đối thủ cạnh tranh nước ngoài và nói: “Người Việt Nam rất giỏi đấu tranh trong công việc và trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng để bảo vệ lẽ phải!”