Tây Du Ký: Phì cười trước bí mật thật sự đằng sau cảnh Tôn Ngộ Không cưỡi "Cân Đầu Vân"

Cảnh quay Tôn Ngộ Không cưỡi "Cân Đẩu Vân" được đoàn làm phim Tây Du Ký 1986 thực hiện vô cùng công phu.

Phiên bản Tây Du Ký năm 1986 là một trong những phiên bản thành công nhất được chuyển thể từ nguyên tác của tác giả Ngô Thừa Ân. Dù được ghi hình trong bối cảnh công nghệ, kỹ xảo điện ảnh còn lạc hậu, thiếu kinh phí nhưng đoàn làm phim đã vận dụng sự sáng tạo của mình để hoàn tất bộ phim.

Trong đó, cảnh quay Tôn Ngộ Không cưỡi "Cân Đẩu Vân" được xem là một trong những cảnh phim đã "lừa" khán giả trong suốt nhiều năm. Được biết, "Cân Đẩu Vân" là 1 trong số 72 phép thần thông của Tề Thiên Đại Thánh do Bồ Đề Tổ Sư truyền dạy.

tay-du-ky-canh-quay-can-dau-van-1613975905.jpg
Phép biến hoá "Cân Đẩu Vân" của Tôn Ngộ Không từng "lừa" khán giả trong suốt nhiều năm. 

Theo lời sư phụ trước đây của Tôn Ngộ Không, khi thi triển "Cân Đầu Vân", hầu tử có thể đi được 108.000 dặm (xấp xỉ 13.468 dặm ngày nay, tương đương khoảng 21.675 km) chỉ với một cái nhún người.

Để thực hiện cảnh quay Ngộ Không cưỡi "Cân Đầu Vân", nhiều khán giả cho rằng đoàn làm phim đã phải huy động hết người, sử dụng các loại dây cáp bảo hộ để kéo diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng lên không như đang bay.

tay-du-ky-canh-quay-can-dau-van-2-1613975905.jpg
Khán giả từng suy đoán đây là một trong những cảnh quay hoành tráng, được đầu tư nhiều nhất trong Tây Du Ký 1986.

Tuy nhiên, đạo diễn Dương Khiết đã tận dụng sự sáng tạo của mình để tiến hành cảnh quay này vừa đơn giản, an toàn mà lại tiết kiệm kinh phí làm phim. Theo đó, đạo diễn họ Dương chỉ dùng mỗi mô hình giấy mô phỏng cảnh Tôn Ngộ Không cưỡi mây bay lên trời. Bên cạnh đó, để có những cú nhún người bay lên trời, thực tế, diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng chỉ cần bật nhảy tấm lò xò, sau đó có đệm đỡ phía dưới.

tay-du-ky-canh-quay-can-dau-van-1-1613975905.jpg
Hậu trường cảnh Tôn Ngộ Không nhún người bay lên trời. 

Chia sẻ về sự thật này, đạo diễn Tây Du Ký cho biết từng cảm thấy xấu hổ và lo sợ bị chỉ trích vì sự "xuề xoà" của mình. Cụ thể, bà tâm sự: "Chúng tôi từng rất lo lắng sẽ bị chỉ trích. Không ngờ, khán giả không phát hiện ra mà còn dành nhiều tình cảm cho bộ phim. Dù vậy, ê-kíp vẫn cảm thấy xấu hổ".

Tiết lộ này không những không khiến khán giả nổi giận mà thậm chí còn trở thành điểm cộng cho dự án phim Tây Du Ký 1986. Nhiều người đã phì cười và bày tỏ sự thích thú, thán phục đạo diễn Dương Khiết. Với kinh phí eo hẹp, đoàn làm phim đã cho thấy sự thông minh, sáng tạo và đầu tư của mình với từng cảnh phim.

Minh Hạnh (T/h)