Thanh niên trong đường dây lừa đảo gần 400 tỷ đồng bị bắt giữ

Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã bắt giữ Lê Thành Nhân - kẻ cấu kết với người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng của nhiều phụ nữ.

Ngày 15/12, công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với cục Kỹ thuật nghiệp vụ - bộ Công an và công an TP.HCM phá chuyên án trong đường dây lừa đảo gần 400 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ Lê Thành Nhân - đối tượng trong đường dây người nước ngoài lừa đảo hàng trăm người Việt.

Lê Thành Nhân tại cơ quan công an. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo hồ sơ, đầu tháng 11, công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được đơn trình báo của 2 nạn nhân (cùng trú tại Thừa Thiên - Huế) về việc bị một nhóm người giả danh nhân viên sân bay lừa đảo số tiền hơn 700 triệu đồng.

Qua điều tra, cảnh sát xác định Lê Thành Nhân (31 tuổi, trú tỉnh Long An, làm nghề tài xế tại TP.HCM) có liên quan đến đường dây lừa đảo. Đầu tháng 12, công an đã bắt giữ người này tại TP.HCM.

Nhân khai anh ta được một người phụ nữ (trú ở Campuchia) rủ tham gia vào đường dây lừa đảo tại Việt Nam. Theo phân công, Nhân chịu trách nhiệm liên lạc, nhận và chuyển tiền của các bị hại cho người phụ nữ này.

Qua lời khai của Nhân, cơ quan điều tra xác định thông qua mạng xã hội, một số người đàn ông quốc tịch Nigeria tìm cách làm quen với các phụ nữ Việt Nam. Sau đó, họ vờ hứa gửi quà có giá trị cho bạn gái nhưng với mục đích lấy thông tin để lừa đảo.

Sau khi có thông tin các nạn nhân, Nhân giả danh nhân viên quản lý và giao hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất gọi điện, thông báo cho các bị hại hiện đang có một kiện hàng của người thân từ nước ngoài gửi về. Nhân yêu cầu bị hại nộp các khoản phí qua các tài khoản ngân hàng để hoàn tất thủ tục nhận hàng.

Với số tiền chiếm đoạt được, Nhân được hưởng 10% trong 2 tháng đầu. Những tháng tiếp theo, người này được trả công 12 triệu đồng/tháng.

Theo công an, nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng của hàng trăm nạn nhân trên cả nước.