Thêm một bộ trưởng Mỹ từ chức để phản đối vụ bạo loạn tại Điện Capitol

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ - Alex Azar đã đệ đơn xin từ chức lên Quốc hội Mỹ do phản đối vụ bạo loạn tại Điện Capitol.

Trong lá thư từ chức gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Alex Azar nói rằng vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội có thể làm hoen ố di sản của chính quyền dưới thời ông Trump.

"Các cuộc tấn công vào Điện Capitol là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta và truyền thống chuyển giao quyền lực trong hòa bình" - ông Azar viết trong thư từ chức.

Ông Azar sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20/1. Tuy nhiên, ông vẫn tại chức cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar. Ảnh: Reuters.

Trong thư, ông Azar cũng nhắc đến những thành công của chính quyền ông Trump, bao gồm việc phát triển nhanh chóng các liệu pháp điều trị và vắcxin ngừa virus corona, giúp cứu "hàng trăm ngàn hay thậm chí hàng triệu mạng sống của người Mỹ".

Bên cạnh đó, ông Azar kêu gọi ông Trump "cần tuyên bố rõ là không ai được phép phá hoại các hoạt động trong ngày nhậm chức ở Washington hay bất cứ nơi nào khác”, và ủng hộ việc chuyển giao quyền lực hòa bình.

Ông Azar là bộ trưởng thứ ba từ chức, chỉ vài ngày sau khi các bộ trưởng giáo dục (Betsy Devos) và giao thông (Elaine Chao) tuyên bố rời chính quyền. Cả ba người cùng đề cập việc ông Trump kích động đám đông kéo tới trụ sở Quốc hội.

Vụ bạo loạn xảy ra tại trụ sở Quốc hội Mỹ  vào hôm 6/1 khi lưỡng viện Mỹ đang họp để kiểm và thông qua phiếu bầu của đại cử tri khiến 5 người thiệt mạng.

Sau vụ việc, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump lần hai với lý do kích động bạo lực biểu tình.

Nghị quyết luận tội dự kiến sẽ được chuyển lên Thượng viện trong tuần tới.