Thiếu tá công an tiết lộ hành trình phá vụ dùng lá ngón đầu độc 5 người ở Tuyên Quang

Hung thủ vô cùng tinh vi, bằng cách nào đó đã bỏ nước ép lá ngón vào thức ăn khiến 5 người trong gia đình ở Tuyên Quang phải đi cấp cứu, trong đó 1 cháu nhỏ tử vong.

"Khắc tinh" của tội phạm

Một năm cũ khép lại, khi mỗi gia đình đang tất bật chuẩn bị đón Tết, thì cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ công an phải túc trực ngày đêm để người dân vui xuân được trọn vẹn. Và không phải ai cũng biết những chiến công thầm lặng của các anh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn an toàn xã hội.

Năm 2020, phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Tuyên Quang đã phá nhiều vụ án như: Đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh, đường dây mại dâm liên tỉnh, vụ án xe ôm bị sát hại cướp tài sản hay vụ án dùng lá ngón để đầu độc sát hại gia đình 5 người... Mỗi vụ án đều có tình tiết, mức độ nghiêm trọng, phức tạp riêng, xã hội càng phát triển thủ đoạn tội phạm lại ngày càng tinh vi.

Thiếu tá Nguyễn Cao Hoạt, một trong những điều tra viên tham gia giải mã vụ án

Đó đều là vụ án phức tạp, ghi đậm dấu ấn về sự hy sinh, tận tụy và mưu trí của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Các vụ án lớn của phòng CSHS hầu hết đều có sự tham gia của Thiếu tá Nguyễn Cao Hoạt, người được cấp trên, đồng đội đánh giá là kiên trung, anh dũng và là "khắc tinh" của nhiều loại tội phạm.

Trong suốt 15 năm công tác tại phòng CSHS, Thiếu tá Nguyễn Cao Hoạt đã tham gia không biết bao nhiêu vụ án, ngay cả anh cũng không thể nhớ hết. Riêng năm 2020, vụ án khiến Thiếu tá Hoạt nói riêng và phòng CSHS nói chung đau đáu đó là vụ án dùng lá ngón để đầu độc một gia đình 5 người.

Thiếu tá Hoạt vừa kể đến đây, tôi cũng sực nhớ lại thời điểm đó. Qua điện thoại, Thượng tá Nguyễn Văn Mậu - Trưởng phòng CSHS nói với tôi: "Đây là vụ án rất nan giải, Phòng đã khoanh vùng được đối tượng tình nghi nhưng chưa có căn cứ để bắt đối tượng nên anh chưa thể thông tin". Đây là một trong rất ít lần Thượng tá Mậu thẳng thừng từ chối thông tin như vậy. Nghe giọng của anh, tôi hình dung ra phần nào sự phức tạp của vụ án.

Một trong số vụ án phức tạp nhất

Trở lại lời kể của Thiếu tá Hoạt, vụ án là hành trình tìm ra hung thủ vụ đầu độc cả gia đình 5 người nhà ông Triệu Dào S. (trú thôn Nà Luông, xã Yên Hoa, huyện Na Hang). Hung thủ vô cùng tinh vi, bằng cách nào đó đã bỏ nước ép lá ngón vào thức ăn khiến 5 người trong gia đình phải đi cấp cứu, trong đó 1 cháu nhỏ tử vong.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, đơn vị có cơ sở nhận định đây là vụ án giết người nhằm mục đích trả thù, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, bởi nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời thì số người chết có thể là cả năm người.

"Thông thường các vụ án giết người vì trả thù sẽ dễ dàng khoang vùng đối tượng tình nghi, nhưng vụ án này công tác khoanh vùng gần như không mang lại kết quả. Qua rà soát, gia đình ông S. quanh năm không ra khỏi "lũy tre làng" và không hề có "huyết hải thâm thù với ai" đến mức bị trả thù dã man như vậy. Tại hiện trường cũng không tìm thấy dấu vết nào hơn khiến anh em đau đầu, vụ án nhiều lúc lại rơi vào bế tắc", Thiếu tá Hoạt nói về khó khăn vụ án.

Đối tượng Triệu Chòi Phin gây ra vụ án và hình ảnh cây lá ngón hắn dùng để đầu độc.

Trở lại nội dung vụ án, trưa 13/4/2020, ông Triệu Dào S. cùng vợ và các cháu ăn cơm trưa tại nhà con trai, trong bữa ăn hôm đó gồm có 2 bát canh. Sau khi ăn xong, mọi người trong gia đình cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đau đầu nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Trên đường đi cấp cứu, cháu Triệu Trần L. (SN 2012) đã tử vong.

Do đó, các điều tra viên đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi một cách tỉ mỉ, chặt chẽ. Tất cả những dấu vết dù nhỏ nhất đã được thu thập để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình đấu tranh kiên trì, các trinh sát và điều tra viên đã thu thập được thông tin về đối tượng Triệu Chòi Phin (SN 1965, trú cùng thôn với gia đình bị hại) có biểu hiện nghi vấn đã đầu độc gia đình ông S. do có những mâu thuẫn phát sinh từ nhiều năm trước.

"Nhưng do không đủ có tài liệu, chứng cứ chứng minh nên Phin một mực khẳng định không liên quan đến vụ việc. Nguyên nhân chỉ vì mâu thuẫn về số tiền 500.000 đồng cũng rất khó thuyết phục.

Chưa kể, đối tượng là người dân tộc Dao, đồng bào dân tộc thường có tính tự ái cao, nếu không có biện pháp điều tra phù hợp thì không những không khai thác được thông tin còn khiến đối tượng có hành động tiêu cực", Thiếu tá Hoạt kể lại.

Trước diễn biến trên, Thiếu tá Hoạt cùng các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh, cuối cùng Triệu Chòi Phin phải cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của Phin, cuối năm 2019, hắn vay của cha con ông S. 1,5 triệu đồng, hẹn sau tết Nguyên đán 2020 sẽ trả.

Phin khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đến hẹn nhưng chưa có tiền, vợ chồng Phin nhiều lần xảy ra cãi vã. Con trai Phin biết chuyện nên gửi tiền về trả nợ thay cha. Thế nhưng Phin lại tỏ ra bực tức vì con trai tự ý trả tiền mà không báo cho mình, đồng thời cho rằng mình chỉ vay con trai ông S. 1 triệu chứ không phải 1,5 triệu đồng.

Phin gặp cha con ông S. để đòi lại 500 nghìn đồng nhưng không được chấp nhận. Hắn vô cùng tức tối, nảy sinh ý định trả thù bằng cách vò lấy nước lá ngón rồi bỏ vào bát canh của gia đình ông S..

Đi làm về, vợ ông S. nấu lại 2 bát canh cho nóng để cả nhà dùng bữa trưa thì xảy ra sự việc như trên. Theo mô tả của nghi phạm, các trinh sát cũng đã băng rừng vượt suối, không quản đường sá khó khăn để truy tìm bằng được đúng cây lá ngón mà đối tượng đã hái 5 ngọn để đầu độc gia đình nạn nhân.

Cuối cùng, ban chuyên án đã đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng, đem lại sự an ủi cho gia đình nạn nhân xấu số đồng thời sự tin tưởng của nhân dân vào lực lượng công an.