Thủ tướng Boris Johnson phát đi cảnh báo mới về biến thể COVID-19 mới ở Anh

Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, “một số bằng chứng” về một biến thể COVID-19 mới lần đầu tiên được xác định ở Anh có thể gây chết người nhiều hơn so với chủng ban đầu.

CNBC đưa tin, trong bài phát biểu gần đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Chúng tôi được thông báo ngày hôm nay rằng ngoài việc lan truyền nhanh hơn, giờ đây còn xuất hiện một số bằng chứng cho thấy biến thể mới - biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở London và phía đông nam (của Anh) - có thể liên quan đến mức độ tử vong cao hơn".

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Getty Images. 

Thủ tướng Anh thông tin, tất cả các bằng chứng cho thấy vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech và AstraZeneca-Đại học Oxford, hai loại vaccine đang được sử dụng ở Anh, có hiệu quả chống lại cả cả biến thể cũ và mới của SARS-CoV-2. Bằng chứng vẫn ở giai đoạn sơ bộ và đang được nhóm cố vấn về các mối đe dọa virus đường hô hấp mới và mới nổi, một nhóm tư vấn cho chính phủ Anh, đánh giá.

Biến thể SARS-CoV-2 mới, được gọi là B.117, có số lượng đột biến cao bất thường và có liên quan đến sự lây truyền nhanh và mạnh hơn. Các nhà khoa học phát hiện ra đột biến này lần đầu từ tháng 9 năm ngoái.

Biến thể B117 vốn phổ biến nhất ở những bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi, dưới 20 tuổi. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể virus mới là nguyên nhân gây ra hơn một nửa số ca lây nhiễm COVID-19 mới ở Anh.

Kể từ khi xuất hiện ở Anh, B.117 đã được phát hiện ở ít nhất 44 quốc gia, trong đó Mỹ ghi nhận sự hiện diện của biến thể này ở 12 tiểu bang.

Tuần trước, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cảnh báo, mô hình dự báo cho thấy, biến thể B.117 ở Mỹ dự kiến phát triển nhanh chóng trong đầu năm 2021 và trở thành biến thể chiếm ưu thế trong tháng 3.

Thông tin liên quan, biến thể SARS-CoV-2 ở Anh chỉ là một trong nhiều biến thể mà các nhà khoa học đã phát hiện ra. Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), một biến thể xuất hiện ở Nam Phi vào tháng 10/2020 có một số đột biến giống với biến thể virus ở Anh. Một biến thể khác cũng đã được tìm thấy ở Nigeria. Không có biến thể nào được xem là biến thể nghiêm trọng hơn.