Top thực phẩm bổ sung collagen để có làn da căng bóng đón Tết

Phụ nữ trong những ngày cuối năm bận rộn nên tích cực ăn nhiều những loại thực phẩm sau để bổ sung collagen tự nhiên cho cơ thể, để có làn da đẹp đón Tết.

Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất.

Đối với riêng làn da thì collagen được xem như một chất keo kết nối các tế bào dưới da nên không ngạc nhiên khi collagen là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, mịn màng của da.

Trái cây có múi

Trong các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi chứa rất nhiều vitamin C. Vitamin C đóng vai trò chính trong sản xuất pro-collagen, một tiền chất của collagen.

Bổ sung vitamin C thường xuyên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật, đồng thời tăng cường mức độ oxy hóa, giúp làn da được cải thiện và sáng khỏe hơn.

Trái cây có màu đỏ

Thành phần của các loại thực phẩm này chứa dồi dào hoạt chất chống ô xy hóa có tên là Lycopene. Chất này vừa đóng vai trò như một kem chống nắng tự nhiên và vừa giúp kích thích cơ thể tăng cường sản xuất collagen hiệu quả.

Do vậy, bạn nên tăng cường bổ sung các loại quả có màu đỏ như ớt chuông, cà chua, dâu tây, quả lựu, dưa hấu… để duy trì sức khỏe tốt và một làn da đẹp mịn màng.

Quả mọng

Mặc dù cam quýt có chứa nhiều hàm lượng vitamin C nhưng quả mọng cũng là một nguồn cung cấp loại vitamin này không hề ít. Thậm chí, một sô loại quả mọng như dâu tây thực sự cung cấp nhiều vitamin C hơn cam. Quả mâm xôi, quả việt quất cũng cung cấp một liều lượng lớn.

Những loại rau có màu xanh đậm

Rau xanh là một trong những thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp một lượng chất xơ và vi chất cho cơ thể.

Rau cải xoăn, cải bó xôi, bắp cải, xà lách.. có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, A, C, B9, K…

Cá và động vật có vỏ

Những động vật này có xương và dây chằng chứa rất nhiều collagen, dễ hấp thụ. Ngoài ra, chất béo omega-3 ngừa tình trạng mất nước giữa các lớp da, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giúp cơ thể tránh được các nguy cơ lão hóa, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, đái tháo đường, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp và chống trầm cảm hiệu quả.

Trứng gà

Collagen được tìm thấy trong màng vỏ và lòng đỏ trứng gà. Trứng gà chứa những chất dinh dưỡng thức đẩy sản sinh collagen như vitamin B, E, axit amin và lưu huỳnh.

Lòng trắng trứng có số lượng lớn protein, một trong những axit amin cần thiết cho sản xuất collagen. Ăn trứng gà là cách dễ nhất để bổ sung collagen. Tuy nhiên, trứng được xử lý qua nhiệt độ như nấu nướng sẽ làm giảm lượng collagen. Tối đa chỉ nên ăn 3 quả trứng/tuần.

Nước dùng xương

Trong nước dùng từ xướng có chứa canxi, magie, photpho, collagen, glucosamine, chondroitin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, mỗi loại nước dùng từ các loại xương khác nhau sẽ có chất lượng khác nhau. Vì vậy, xương dùng để nấu bạn nên mua từ những cửa hàng uy tín.

Nước dùng xương được dùng để nấu các món canh, các món ăn nước. Được rửa sạch, đun sôi và nêm một ít gia vị phù hợp với khẩu vị của bạn.

Thịt gà

Trong thịt gà chứa rất nhiều mô liên kết là nơi chứa nhiều collagen đặc biệt phần ức và lườn gà. Có nghiên cứ chỉ ra rằng, cổ và sụn gà là nguồn collagen dùng để điều trị xương khớp.

Khi bạn ăn thịt gà nạc, không da (bởi vì phần này chứa rất nhiều lipit, chất béo độc hại), các protein trong gà sẽ được tiêu hóa, chuyển hóa thành các axit amin quan trọng, thúc đẩy tái tạo collagen, phục hồi cấu trúc da, đẩy lùi nếp nhăn trên gương mặt.