Trà xanh tốt cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng quá nhiều và đây là lý do

Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà xanh vào buổi sáng sẽ giúp tỉnh táo, làm việc hiệu quả, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực và phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lại được khuyến cáo nên hạn chế loại thức uống này.

Lá chè xanh còn chứa một hợp chất có tên là Catechin có thể ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn răng miệng và đường ruột, đặc biệt là bệnh cúm.

Trà xanh có tác dụng chống bức xạ và giảm cholesterol. Trà xanh cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng bệnh lú lẫn ở người cao tuổi. Với người bình thường nếu mỗi ngày uống 3 ly trà xanh thì trí nhớ, sức tập trung, khả năng nói lưu loát cũng tốt hơn.

Uống trà xanh vừa đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Hoạt chất EGCG trong trà xanh tăng hiệu suất đốt cháy chất béo trong cơ thể; kích hoạt các gene đốt cháy mỡ ở bụng giúp giảm cân; giúp cải thiện việc sử dụng insulin trong cơ thể để ngăn ngừa sự lên xuống đột ngột của đường huyết.

Chất EGCG còn thể ngăn ngừa sự tăng trưởng của tế bào ung thư phổi, ức chế ung thư đại tràng; EGCG được chứng minh là mạnh gấp 200 lần vitamin E trong việc hủy diệt các gốc tự do làm tổn thương da gây viêm khớp, đái tháo đường và ung thư. L

Theo các chuyên gia cho rằng, nếu mỗi người uống từ 2-3 tách trà xanh mỗi ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, uống trà xanh vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo, làm việc hiệu quả, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực và phòng chống bệnh tật.

Sau khi ăn nhiều dầu mỡ, nên uống trà sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn. Nên uống trà nóng và không quá nhiều, nếu không sẽ làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa. Ăn mặn không có lợi cho sức khỏe, nên nhanh chóng uống trà để lợi tiểu, bài tiết lượng muối dư thừa.

Lao động thể lực quá sức và làm việc trong nhiệt độ cao sẽ tiết ra lượng mồ hôi rất lớn, uống trà lúc này có thể nhanh chóng bổ sung lượng nước cho cơ thể, từng bước loại trừ cảm giác mệt mỏi. Người làm việc trong hoàn cảnh bức xạ như công nhân khai thác quặng, bác sĩ, y tá làm việc trong phòng chụp Xquang, người làm việc thường xuyên trước máy tính, máy photocopy hay ngồi xem tivi trong thời gian dài nên uống trà do trà xanh có tác dụng chống bức xạ nhất định.

Những người làm việc về khuya và lao động trí óc nên uống trà. Trong trà có cafein giúp đầu óc tỉnh táo, sẽ có lợi cho hoạt động tư duy, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả công việc. Người bị đái tháo đường nên thường xuyên sử dụng thức uống này.

Trà xanh có chứa hoạt chất EGCG, tốt cho cơ thể con người. Ảnh minh họa

Nhưng phải lưu ý rằng, người khỏe mạnh cũng không nên uống quá nhiều (trên 10 tách/ngày), bởi sẽ dẫn tới những bất lợi như mất ngủ, nhịp tim nhanh, mệt mỏi... Không nên uống trà lúc đói bởi ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Ngoài ra, uống trà khi đói dễ làm bạn bị nhiễm lạnh, điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi. Mặt khác, không uống trà xanh với thuốc và rượu, bia.

Cùng với đó, các chuyên gia cảnh báo nhiều không nên sử dụng trà xanh trong trường hợp là người bị: Táo bón; suy nhược thần kinh và mất ngủ; thiếu máu; thiếu canxi và loãng xương; loét dạ dày; bệnh gút; bệnh tim và tăng huyết áp; bệnh xơ cứng động mạch; sốt cao; bệnh gan; bệnh sỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sắp sinh, cho con bú, tiền mãn kinh không nên uống trà nhiều.