Iran cảnh báo Mỹ về cái bẫy của Israel

Ngoại trưởng Iran cáo buộc Israel đang ngụy tạo lý do chính đáng để Washington tấn công Iran khi nước này tưởng niệm một năm ngày tướng Soleimani bị ám sát.

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cho biết Iran có các tin tình báo từ Iraq cho thấy "đặc vụ Israel" đang dàn dựng các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu Mỹ. Hành động này nhằm "bẫy" Tổng thống Donald Trump xung đột với Iran. Đồng thời, nó cũng nhằm ngăn ông Joe Biden cứu vãn Hiệp định hạt nhân năm 2015, theo AP.

Bình luận này được đưa ra sau khi quân đội Iran cảnh báo họ đã chuẩn bị sẵn sàng để tự vệ và kiên quyết đáp trả trước bất kỳ hành động gây hấn nào của Mỹ trong dịp tưởng niệm cái chết của tướng Qassem Soleimani.

Ông Soleimani bị Mỹ ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq ngày 3/1/2020.

“Quân đội Mỹ hiểu rõ những điểm yếu của mình hơn các chính trị gia. Chúng tôi sẽ không bao giờ khơi mào chiến tranh, nhưng nếu ai đó tấn công Iran, chúng tôi sẽ đáp trả một cách kiên quyết và với sự chuẩn bị đầy đủ”, thiếu tướng Yahya Ramin Safavi, cố vấn quân sự của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, cho biết. Ông Safavi nói thêm rằng Iran có khả năng đánh chìm tàu ​​sân bay Mỹ.

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cáo buộc Israel ngụy tạo lý do để Mỹ tấn công Tehran. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố này cho thấy trong khi Iran muốn làm rõ rằng họ sẽ không ngần ngại tự vệ trước hành động quân sự của Mỹ, nước này không muốn leo thang xung đột.

Tehran cũng cho rằng các đồng minh của Washington trong khu vực đang cố gắng gây chiến và lợi dụng sự chia rẽ ở Lầu Năm Góc về việc liệu ông Trump có nên tấn công Iran hay không.

Ngày 31/12/2020, Mỹ điều tàu sân bay USS Nimitz, tàu sân bay duy nhất của hải quân hoạt động ở Trung Đông, về nước. Trước đó một ngày, Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến vịnh Ba Tư để phô trương lực lượng, AP dẫn lời 3 nguồn tin giấu tên. AP cũng nhận định hai hành động này phản ánh sự chia rẽ giữa các quan chức Lầu Năm Góc.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ bùng phát trở lại những tuần gần đây khi Tổng thống Trump khơi lại các lời đe dọa tấn công Iran trong những tuần cuối cùng ở Nhà Trắng. Tổng thống đang cố gắng cản trở kế hoạch tái tham gia Hiệp định hạt nhân Iran và nới lỏng các biện pháp trừng phạt của ông Biden.

Quyết định ám sát tướng Soleimani vào đầu năm 2020 của ông Trump đã đẩy các nước đến bờ vực chiến tranh và đưa cuộc khủng hoảng an ninh ở vịnh Ba Tư, bắt đầu khi ông Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, lên cao trào. Các quan chức và chỉ huy quân đội Iran nhiều lần tuyên bố sẽ tìm cách trả thù cho ông Soleimani chừng nào Mỹ còn đóng quân trên khắp Trung Đông.