Iran nhờ Interpol phát lệnh "truy nã đỏ" Tổng thống Trump và 47 quan chức khác

Chính phủ Iran gửi đề nghị tới Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) đưa ra lệnh "truy nã đỏ” đối với ông Donald Trump và 47 quan chức khác vì có liên quan đến vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5/1, phát ngôn viên bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết, đã tiếp tục phát lệnh truy nã và gửi đơn lên Interpol yêu cầu ban hành lệnh "truy nã đỏ" đối với 48 người liên quan vụ ám sát Tướng Soleimanibị bao gồm Tổng thống Mỹ, các chỉ huy và quan chức tại Lầu Năm Góc và lực lượng trong khu vực.

“Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran rất nghiêm túc theo đuổi vụ việc, trừng phạt những kẻ ra lệnh và thực hiện tội ác này” - tờ The National (Anh) dẫn lời ông Esmaili cho hay.

Tướng Qassem Soleimani (trái) và Tổng thống Donald Trump (phải). Ảnh: Tiền Phong

Theo Interpol, “truy nã đỏ” là lệnh yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới xác định vị trí và tạm thời bắt giữ một người đang chờ dẫn độ, đã đầu hàng hoặc có các hành động pháp lý tương tự.

Interpol nhấn mạnh “truy nã đỏ” không phải là lệnh bắt giữ.

Phát biểu về vấn đề này hôm thứ Ba, người đứng đầu cơ quan tình báo Iran - Mahmoud Alavi nói rằng Iran đã chuẩn bị 1.000 trang tài liệu để trình lên Tòa án hình sự Quốc tế nhằm vạch tội những người đứng đằng sau vụ ám sát Tướng Soleimani.

Ông Alavi cũng cam kết “sẽ trả thù khốc liệt vào thời điểm thích hợp”.

Vị tướng hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani, bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào ngày 3/1/2020, khi đang thăm Baghdad (Iraq).

Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc đã mô tả vụ ám sát là "bất hợp pháp" và là "cái đinh trong quan tài của luật pháp quốc tế”.

Iran đã yêu cầu sự giúp đỡ của Interpol trong việc bắt giữ ông Donald Trump và 35 quan chức khác về "tội danh giết người và khủng bố" vào tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, Interpol đã từ chối yêu cầu, với lí do “không có quyền can thiệp hoặc các vấn đề chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc”.

Các quan chức cấp cao của Iran, bao gồm Tổng thống Hassan Rouhani, đã nhiều lần cam kết trả thù vụ ám sát Tướng Soleimani.