Israel: 12.400 người vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine

Theo các hãng truyền thông, những người này vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo hãng tin RT (Nga), bộ Y tế Israel cho biết trong khoảng 189.000 người được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm chủng thì có đến trên 12.400 người (chiếm 6,6%) vẫn có kết quả dương tính với virus này.

Phần lớn trong số họ rõ ràng đã bị nhiễm virus ngay sau khi tiêm mũi đầu tiên của vaccine hai liều. Trong đó, 1.410 người có kết quả dương tính với virus sau 2 tuần kể từ lần tiêm đầu tiên, dù các chuyên gia cho rằng lúc này khả năng miễn dịch một phần đã có hiệu lực.

Ngoài ra, 69 bệnh nhân đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 mặc dù đã được tiêm cả 2 mũi vaccine. Israel đã bắt đầu triển khai tiêm liều thứ hai gần hai tuần trước, Thủ tướng Benjamin Netanyahu là người đầu tiên hoàn thành việc tiêm chủng.

Trước tình trạng này, hãng dược phẩm Pfizer cho rằng sự gia tăng đột biến về khả năng miễn dịch sẽ xảy ra từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 21 sau lần tiêm đầu tiên, khi đó hiệu quả của vaccine tăng từ 52% lên 89%. Theo các thử nghiệm trước đó, vaccine ngừa COVID-19 do hãng Pfizer/BioNTech cung cấp có hiệu quả đạt 95% vào một tuần sau khi tiêm liều thứ hai.

Khi nói đến vaccine, kết quả của các thử nghiệm lâm sàng có thể khác với quá trình tiêm chủng trên thực tế, vì khi đó vaccine được tiêm chủng cho số lượng người lớn hơn nhiều.

Một người đàn ông được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại  Israel. Ảnh: Reuters

Ngày 19/1, Chủ tịch Hội đồng chống dịch COVID-19 của Israel, ông Nachman Ash, cho biết việc tiêm vaccine mũi đầu tiên của hãng dược phẩm Mỹ không có đủ hiệu quả. Ông cho biết nó “kém hiệu quả hơn so với những gì họ nghĩ” và “hiệu quả cũng thấp hơn những gì Pfizer đã trình bày”.

Tuy nhiên, Giáo sư Gili Regev-Yohai, trưởng khoa truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Sheba, cơ sở tiêm chủng cho Thủ tướng Netanyahu, vẫn khẳng định trước truyền thông Israel rằng vaccine Pfizer "hoạt động tuyệt vời" sau hai mũi tiêm. Theo ông Yohai, 102 nhân viên y tế tại trung tâm đã được xét nghiệm một tuần sau khi hoàn thành việc tiêm chủng, và tất cả, trừ hai người trong số họ, cho thấy mức độ kháng thể cao hơn từ 6 đến 20 lần so với 7 ngày trước đó.

Israel đang dẫn đầu thế giới về tốc độ tiêm chủng ngừa COVID-19. Trong những tháng qua, khoảng 2,15 triệu người đã được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech, trong đó 300.000 người đã được tiêm cả hai mũi.

Mặc dù đã tiêm chủng cho hơn 20% dân số của mình, Israel dường như không hào hứng với việc chia sẻ tiêm vaccine với người Palestine ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Hôm 20/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bày tỏ "quan ngại" về khả năng tiếp cận vaccine không bình đẳng giữa người Israel và người Palestine.

Một đại diện của WHO tại Palestine cho biết cơ quan Liên Hợp quốc đang thảo luận với các nhà chức trách Israel về khả năng phân bổ vaccine cho Dải Gaza và Bờ Tây. Bộ trưởng Y tế Israel, bà Yuli Edelstein, cho biết bộ có thể cung cấp liều lượng vaccine còn dư của mình cho chính quyền Palestine, sau khi người Israel đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Trước đó, việc nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vắc xin cũng xuất hiện tại Mỹ. Pfizer giải thích rằng vaccine giúp bảo vệ khỏi COVID-19 trong vòng khoảng 10 ngày sau khi tiêm liều thứ nhất, và dần dần tăng cường sau liều thứ 2, cho thấy nhu cầu tiêm 2 liều. Thông cáo còn cảnh báo thêm rằng mọi người vẫn có khả năng mắc bệnh ngay sau khi tiêm ngừa.