Ít nhất 10 người đã tử vong, TP.HCM truy tìm loại rượu gây ngộ độc hàng loạt

Liên tiếp nhiều vụ ngộ độc rượu khiến hàng loạt nạn nhân phải nhập viện cấp cứu, trong đó ít nhất 10 người đã tử vong. Cơ quan chức năng đang khẩn trương truy tìm nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc cho người sử dụng.

Sáng 12/10, trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM cho biết, sau khi ghi nhận thông tin nhiều bệnh nhân ngộ độc nhập viện cấp cứu, đơn vị này đã khẩn trương vào cuộc xác minh. "Ban đang phối hợp với chính quyền địa phương truy tìm nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc cho người sử dụng"- bà Lan thông tin.

Tình trạng ngộ độc rượu pha chế từ cồn công nghiệp methanol bất ngờ tăng đột biết trên địa bàn TPHCM trong thời gian gần đây. Theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh nhân nhập viện xuất hiện rải rác từ cuối tháng 9 và tăng nhanh trong hơn 1 tuần đầu của tháng 10.

36e04e1c005ee900b04f-1634022185.jpg
Bệnh nhân hiện đang hồi phục dần sau khi ngộ độc methanol nghiêm trọng

Tại Bệnh viện Thống Nhất, các bác sĩ đã ghi nhận tổng cộng 12 ca nhập viện với biểu hiện ngộ độc. Các kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu ở mức rất cao đã khiến đa số bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Trong số 12 ca chuyển đến bệnh viện thì 6 trường hợp đã tử vong.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ngoài một ca tử vong trước khi đến cấp cứu thì còn 9 bệnh nhân khác nhập viện nhưng 3 trường hợp diễn tiến nặng, gia đình đã đưa về lo hậu sự, 3 trường hợp đã cơ bản qua được giai đoạn nặng. Đến ngày 12/10 bệnh viện đang tiếp tục điều trị cho 3 trường hợp với tiên lượng rất nặng. Các bệnh nhân đã được rửa dạ dày, sử dụng thuốc giải độc, thở máy, lọc máu…

Xác nhận với phóng viên VietNamNet, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết: “Chúng tôi sẽ thông tin khi xác minh đầy đủ và có kết quả cụ thể”.

Trước tình trạng tăng bất thường số ca ngộ độc với số ca tử vong như hiện tại, các bệnh viện đã nhanh chóng có báo cáo Sở Y tế TP.HCM.

Các bác sĩ cảnh báo, ngộ độc methanol trong rượu chủ yếu gặp ở các loại rượu rẻ tiền, pha tạp chất, bán cho người lao động nghèo. Khi đó, chất chuyển hóa của methanol là acid formic gây rối loạn toan chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan.

Bệnh nhân có thể bị mờ hoặc mù mắt vĩnh viễn, tổn thương não, suy thận cấp, diễn tiến tim mạch… thậm chí có trường hợp xuất huyết não.

Trong 12 giờ sau uống rượu, bệnh nhân thường có triệu chứng ói mửa, nhức đầu, dễ nhầm lẫn với say rượu, sau đó, lơ mơ và dần hôn mê. Bệnh nhân chủ yếu nhập viện với tình trạng nghiêm trọng khoảng 24 giờ sau khi uống rượu.

Bệnh viện Thống Nhất nhận định, tình trạng ngộ độc rượu methanol nghiêm trọng và đột biến như trên là hiện tượng rất bất thường tại TP.HCM. “Nồng độ methanol trong máu của một số bệnh nhân cực kỳ cao”, một bác sĩ khẳng định.