Ít nhất 13 tình nguyện viên bị liệt mặt sau khi tiêm vaccine Pfizer/BioNTech

Ít nhất 13 người Israel đã bị liệt dây thần kinh số 7 (liệt mặt) sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech.

Đài RT ngày 16/1 dẫn lời bộ Y tế Israel cho biết, ít nhất 13 người Israel đã bị liệt cơ mặt sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech.

Vụ việc xảy ra chỉ một tháng sau khi cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) báo cáo các trường hợp tương tự xuất hiện tại Mỹ.

Trước đó, chính quyền Israel đã được ca ngợi vì chương trình tiêm chủng hàng loạt nhanh chóng và hiệu quả của mình, với khoảng 20% dân số của quốc gia này đã được tiêm vaccine kể từ khi quá trình tiêm chủng bắt đầu vào cuối tháng 12/2020.

Nhân viên y tế Israel chuẩn bị tiêm phòng COVID-19 tại bệnh viện Clahit ở Jerusalem ngày 14/1/2021. Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, đối với số ít người dân Israel, việc tiêm ngừa vaccine đã dẫn đến một số vấn đề sức khỏe không mong muốn, và vụ việc 13 công dân Israel bị liệt cơ mặt mức độ nhẹ sau khi tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech là một ví dụ.

“Trong ít nhất 28 giờ, tôi phải sinh hoạt với một khuôn mặt cứng đờ. Tôi không thể nói rằng những biến chứng đã biến mất hoàn toàn sau đó, nhưng ngoài việc này, tôi không bị đau ở chỗ nào khác, trừ một cơn đau nhỏ ngay vị trí tiêm” - một trong 13 người bị liệt cơ mặt sau khi tiêm cho hay.

Người này cũng lưu ý đây chỉ là phản ứng “hiếm gặp" và nhấn mạnh rằng điều quan trọng là mọi người phải tiêm phòng,tuy nhiên lại thừa nhận vẫn chưa quyết định có nên tiêm liều vaccine thứ hai hay không.

Trước đó, 4 tình nguyện viên cũng đã bị liệt mặt sau khi được tiêm vaccine Pfizer tại Mỹ khiến FDA phải ra khuyến nghị “giám sát các ca tiêm”.

Trong khi đó, bộ Y tế Israel tuyên bố rằng, việc tiêm mũi vaccine thứ hai là an toàn với các nạn nhân, miễn là tình trạng liệt mặt đã kết thúc và không có ảnh hưởng lâu dài. Tuy vậy, một số chuyên gia y tế Israel đã phớt lờ khuyến cáo này.

Ynet dẫn lời Giáo sư Galia Rahav - Giám đốc Đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y tế Sheba cho biết: “Không ai biết liệu điều này có liên quan đến vaccine hay không. Đó là lý do tại sao tôi sẽ không tiêm liều thứ hai cho những người bị tê liệt sau liều đầu tiên”.