Kẻ giết người trốn truy nã 20 năm, lên tivi nhận tuyên dương bị phát hiện

Ngày 14/4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần ba vụ Nguyễn Minh Tân (SN 1958, ngụ quận Bình Thạnh), người trốn truy nã 20 năm bị phát hiện khi lên ti vi nhận tuyên dương vì thành tích bắt cướp.

Ngày 14/4, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tân (64 tuổi) ngụ quận Bình Thạnh mức án 19 năm tù về tội Giết người.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại tòa có đủ căn cứ bị cáo Tân là người dùng dao đâm chết bị hại. Từ đó, khẳng định cáo trạng truy tố người đàn ông 64 tuổi đúng người, đúng tội, không oan sai.

Theo cáo trạng, 27 năm trước, Tân (lúc đó 36 tuổi) làm nghề đạp xích lô và là tổ phó đội bảo vệ khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh.

Khoảng 2h sáng 11/11/1994, Tân tổ chức ăn nhậu với Nguyễn Đình Thanh Lâm, Đỗ Thiện Lân và một số thanh niên khác trước hẻm khu phố. Khi đó, Nguyễn Long đi ngang qua và xảy ra xích mích với nhóm của Tân.

ke giet nguoi tron truy na 20 nam len tivi nhan tuyen duong bi phat hien

Bị cáo Tân tại tòa.

Long trách Tân để đàn em "xử kỳ quá" thì bị nhóm thanh niên tóm cổ áo đánh. Hai anh trai của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng ra giải cứu cũng bị nhóm này dùng hung khí đâm chém loạn xạ, khiến một người gục tại chỗ, người còn lại bị thương nặng.

Mẹ nạn nhân chạy ra đưa các con đi cấp cứu nhưng Nguyễn Lân đã chết trên đường vào bệnh viện, còn Nguyễn Liễng bị thương tích 10%.

Tháng 10/1995, TAND TP.HCM tuyên phạt Lâm 3 năm tù và Long 2 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Riêng Tân bỏ trốn, bị Công an TP.HCM truy nã.

Quá trình bỏ trốn, Tân thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng, làm đội phó bảo vệ khu phố 5 tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân.

Năm 2014, Tân bắt cướp và được tuyên dương trên truyền hình. Khi Tân xuất hiện trên tivi, người nhà nạn nhân phát hiện Võ Minh Hùng rất giống Tân nên đã đi tố cáo.

TAND TP.HCM từng 2 lần xử sơ thẩm kết án Tân tội gây rối trật tự công cộng với mức án lần một là 18 tháng tù, lần hai là 5 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bản án này đều bị tòa cấp trên hủy án để điều tra Tân ở tội nguy hiểm hơn.

Quá trình điều tra lại, nhà chức trách bất ngờ đổi tội danh đối với bị cáo Tân từ Gây rối trật tự công cộng sang Giết người.