Kẻ khủng bố đặt bom ở Cục thuế tỉnh Bình Dương lĩnh án 11 năm tù

Bị cáo sau khi được nhóm đối tượng nước ngoài hứa tài trợ tiền đã mang 4 trái nổ đến Cục thuế tỉnh Bình Dương cho nổ khiến nhiều tài sản bị hư hỏng. Y đã phải nhận bản án thích đáng.

Sáng ngày 21/4, Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử bị cáo Trương Dương người gây ra vụ nổ tại Cục thuế tỉnh Bình Dương vào ngày 30/9/2019.

Theo cáo trạng, Trương Dương đã gây nổ theo chỉ đạo của Lisa Phạm - là thành viên tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", hiện đang định cư tại Mỹ.

Ngày 29/9/2019, Lisa Phạm nói Dương đến cửa hàng tạp hóa trên đường Võ Thành Long tại phường Phú Cường, thành Thủ Dầu Một nhận 4 trái nổ (1,2kg thuốc nổ) về.

Đến 8h40p ngày 30/9/2019, Lisa Phạm yêu cầu Dương đem tới nhà vệ sinh nam tầng 1 tòa nhà Cục Thuế tỉnh Bình Dương và bấm nút theo hướng dẫn của Lisa Phạm.

Khi Dương rời khỏi được 20 phút thì phát nổ, vị trí nổ ở gần phòng cán bộ, phòng chứa hồ sơ của Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Vụ nổ làm đổ sập tường, hư hỏng nhiều thiết bị tài sản, rất may không gây thương vong về người. Cơ quan An ninh điều tra đã lần theo các manh mối phát hiện và bắt giữ Dương trong trường hợp khẩn cấp.

Sau đó, cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra xác định người gửi trái nổ cho Dương là Hà Xuân Nghiêm, 57 tuổi, ngụ Tây Ninh.

Đối tượng Dương bị kết án 11 năm tù.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Dương đã cúi đầu nhận tội, ăn năn, hối lỗi về việc làm của mình.

Bị cáo cho biết, do không có tiền lo cho vợ con nên đã chủ động liên lạc với Lisa Phạm để xin gia nhập tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", với mục đích kiếm tiền.

Viện Kiểm sát Nhân dân Bình Dương truy tố Trương Dương về Tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân quy định tại điểm C khoản 2 Điều 113 Bộ luật Hình sự 2015. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Dương mức án 11 năm tù đồng thời, bị cáo phải bồi thường cho Cục thuế tỉnh Bình Dương số tiền 780.857.000 đồng.

Đối tượng Lisa Phạm đang sống ở nước ngoài và Hà Xuân Nghiêm đã trốn khỏi nơi cư trú, không biết ở đâu nên Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can, tạm đình chỉ, truy nã, khi nào bắt được xử lý sau.

Đối với cửa hàng tạp hóa nơi Nghiêm gửi trái nổ cho Dương đến nhận, cơ quan điều tra xác định chủ cửa hàng không biết bên trong gói hàng có trái nổ. Do vậy chưa đủ cơ sở để xác định chủ cửa hàng có đồng phạm.

Còn chiếc xe máy mang biển số 61.D1-81299 được bị cáo mượn của người dân, HĐXX đã tuyên trả về vì người cho mượn không biết mục đích Dương mượn để làm gì.