Kết hôn mới 10 ngày thì có được ly hôn không?

Tôi và vợ tôi yêu nhau 5 năm thì mới đi đến hôn nhân. Chúng tôi kết hôn mới được 10 ngày thì cảm thấy không hợp nhau, cả hai chưa có con với nhau nên khi bình tĩnh ngồi lại nói chuyện với nhau thì đều muốn ly hôn. Vậy chúng tôi mới kết hôn 10 ngày (tính từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn) thì có được ly hôn hay không? Cảm ơn tòa soạn.

(Người hỏi: Tú - Nam Định)


Trả lời:

Cảm ơn Qúy độc giả đã gửi câu hỏi đến Tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật. Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy độc giả, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi có một số trao đổi như sau:


Căn cứ theo Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định:
“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn
1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”
Kể từ thời điểm chính thức kết hôn (có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn) thì Quý khách và vợ đã xác lập quan hệ vợ chồng. Theo đó, vợ hoặc chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Việc ly hôn nay không phụ thuộc vào thời kỳ hôn nhân kéo dài nhiều hay ít. Điều này có nghĩa là dù Quý khách mới kết hôn 10 ngày vẫn có thể tiến hành thủ tục ly hôn.


Tư vấn bởi Nguyễn Thị Thanh Thanh Trà - Công ty Luật FDVN