Kết quả thanh tra hàng loạt dự án của Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển Đô thị Việt Nam ra sao?

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa ký văn bản kết luận thanh tra đối với loạt dự án do Công ty Phú Hồng Thịnh và Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển Đô thị Việt Nam làm chủ đầu tư. Từ kết quả này, thật khó để có thể đòi hỏi tốt hơn đối với doanh nghiệp làm ăn uy tín trong thời điểm này.

Thực hiện khó ai theo kịp

Là những người theo dõi mảng bất động sản trong nhiều năm qua, chúng tôi thấy một thực trạng rằng: hàng loạt dự án luôn làm theo mục đích vì lợi nhuận và lách luật dưới mọi hình thức khác nhau.

Điển hình nhất là “bán lúa non”, đẻ ra các loại “ký kết hợp đồng” nhận tiền cọc, vẽ tiến độ… làm sao có thể huy động vốn nhanh nhất. Trong khi đó, thực tế tại dự án, cơ sở hạ tầng và đặc biệt là các thủ tục pháp lý liên quan vẫn còn “trên giấy” hoặc trong ý tưởng… thế nhưng họ vẫn rao bán tràn lan.

Một dự án dân cư đẳng cấp của Phú Hồng Thịnh.

Hệ quả là hàng loạt dự án “ma” ra đời, hàng trăm/hàng ngàn con người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” cầu cứu khắp nơi. Tình trạng giăng băng rôn ở nhiều dự án và hàng loạt chủ doanh nghiệp cùng “xộ khám” thời gian gần đây là minh chứng rõ nét, và Bình Dương cũng có hiện tượng này.

Trong bối cảnh đó, khi đọc một bản kết quả thanh tra của tỉnh Bình Dương mới đây, chúng tôi hết sức bất ngờ và đồng tình với cách làm của một số doanh nghiệp. Đó là điều chúng ta nên trân quý. Từ kết quả này, thật khó để có thể đòi hỏi tốt hơn đối với doanh nghiệp làm ăn uy tín trong thời điểm này.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa ký văn bản kết luận thanh tra đối với loạt dự án do Công ty Phú Hồng Thịnh và Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển Đô thị Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo đó, Thanh tra tỉnh đã thực hiện kiểm tra các dự án do Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển Đô thị Việt Nam làm chủ đầu tư gồm: Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Phát (diện tích đất 27.528,5m2, với 227 căn); Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Đạt (diện tích 30.447,1m2, với 304 căn hộ); Khu nhà ở thương mại Phú Gia (diện tích 26.484,5m2 với 225 căn hộ); Khu nhà ở chuyên gia Phú Uy Khang (diện tích đất 8.304,6m2). Các dự án này đều thuộc địa bàn TP.Thuận An.

Quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh Bình Dương kết luận Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển Đô thị Việt Nam đã thực hiện các dự án nêu trên cơ bản đúng quy định về thủ tục, hồ sơ pháp lý.

Về đầu tư xây dựng dự án và quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt như: Cơ sở hạ tầng, giao thông, hệ thống cấp thoát nước, PCCC, chiếu sáng, thông tin liên lạc, vệ sinh môi trường… đã được chủ đầu tư thực hiện.

Hệ thống đường xá, điện nước được Phú Hồng Thịnh đầu tư đồng bộ, chuyên nghiệp.

Chủ đầu tư chấp hành đúng quy định về pháp luật đất đai, luật kinh doanh bất động sản; thực hiện nghĩa vụ tài chính kịp thời, đầy đủ theo thông báo của cơ quan thuế; thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân kịp thời đạt tỷ lệ cao; thực hiện tốt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của các dự án góp phần chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho đô thị Bình Dương khang trang, hiện đại.

Tuy nhiên, tại các dự án vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Công viên cây xanh đã thực hiện nhưng chưa thường xuyên bảo dưỡng; chưa kịp thời đề nghị Sở Xây dựng thực hiện nghiệm thu dự án.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã thực hiện kiểm tra loạt dự án do Công ty Phú Hồng Thịnh làm chủ đầu tư gồm: Khu nhà ở thương mại Phú Huy (diện tích đất 11.798,1m2); Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Khang (diện tích đất 34.508,9m2); Khu nhà ở Phú Hồng Lộc (diện tích đất 25.772,4m2); Khu nhà ở thương mại Phú Gia Huy (diện tích đất 37.822,2m2); Khu nhà ở Phú Vinh (diện tích đất 26.484,5m2).

Đối với các dự án trên, kết luận Thanh tra nêu rõ Công ty bất động sản Phú Hồng Thịnh đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Mặc dù chủ đầu tư vẫn tồn tại một số hạn chế nhưng không đáng kể, dễ dàng tự khắc phục được.

Một vài dự án “điểm”

Có thể nêu ra đây, theo kết quả thanh tra một vài dự án. Ví như, đối với Khu nhà ở Thương mại Phú Gia, Công ty Đô thị Việt Nam và người sử dụng đất là Công ty TNHH Quốc tế Sài Gòn thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Quyền sử dụng đất là quyền sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền một lần. Giao dịch mua bán tài sản này thực hiện theo đúng quy định tại Điều 168, Điều 174 và Điều 188 Luật Đất đai 2013 và quy định của pháp luật có liên quan.

Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Lộc - Phú Hồng Phát được cư dân đánh giá cao so với nhiều khu dân cư khác tại Bình Dương.

Người sử dụng đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh, không phải là doanh nghiệp có vốn của Nhà nước. Tài sản gắn liền với đất là đối tượng của hợp đồng mua bán không phải là tài sản công mà đều là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của người bán được ghi nhận trên Giấy chứng nhận quyền quyền sử dụng đất – nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp và đều đáp ứng điều kiện là đối tượng được mua bán theo đúng quy định của pháp luật.

Hay đối với Khu nhà ở Thương mại Phú Uy Khang, Công ty Đô thị Việt Nam và người sử dụng đất thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng đất là quyền sử dụng đất ở đô thị và đất trồng cây lâu năm của cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giao dịch mua bán tài sản này thực hiện theo đúng quy định tại Điều 168, Điều 174 và Điều 188 Luật Đất đai 2013 và quy định của pháp luật có liên quan.

Các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn tất Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Công ty Đô thị Việt Nam đã thực hiện đầy đủ thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư khu nhà ở thương mại theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Đầu tư năm 2014, Luật Xây dựng năm 2014.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất, được Công ty Đô thị Việt Nam thực hiện theo đúng quy định tại Điều 52, Điều 58, Điều 127, Điều 169 Luật Đất đai 2013; Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014; Điều 3, Điều 7 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, đáp ứng điều kiện về năng lực tài chính, về ký quỹ, không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.

Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt, vị trí các khu đất thuộc các Dự án do Công ty Đô thị Việt Nam thực hiện đều thuộc quy hoạch đất ở tại đô thị, đồng thời đáp ứng các điều kiện theo quy định nêu trên.