Kết thúc kỳ thi lớp 10 THPT tại Hà Nội: Đề vừa sức, thí sinh được hỗ trợ tối đa

Sáng 13/6, thí sinh Hà Nội đã hoàn tất hai môn thi Toán và Lịch sử, kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021 trong điều kiện dịch bệnh và mưa bão.

Tái diễn tình trạng mang điện thoại vào phòng thi

Theo báo cáo nhanh của sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, buổi thi 13/6 có 9 thí sinh vắng. Đó là các thí sinh đã vi phạm quy chế thi ngày 12/6 bị đình chỉ thi và một số thí sinh thuộc hệ thống các trường Liên cấp ngoài công lập đã được xét tuyển vào cấp THPT ngoài công lập, nên không có nhu cầu tiếp tục dự thi.

Toàn bộ đợt thi, số thí sinh vắng thi là 278 em; trong đó, số thí sinh không dự thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là 38 (gồm 1 thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh diện phong tỏa). Có 2 thí sinh vi phạm quy chế do sử dụng điện thoại di động. Có 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc trong thời gian cách ly.

136ts1-1623572146.jpg

Niềm vui của phụ huynh, thí sinh khi hoàn thành kỳ thi. Ảnh: Lê Phú

Đánh giá chung của sở GD&ĐT Hà Nội, các điểm thi đã điều động cán bộ coi thi dự phòng tại chỗ, không ảnh hưởng đến công tác tổ chức coi thi tại điểm thi. Các điểm thi tổ chức coi thi bình thường, các tình huống phát sinh đều nằm trong Quy chế thi và hướng dẫn coi thi, Trưởng điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định. Các buổi thi đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức tại nhiều điểm thi trên địa bàn Hà Nội, thí sinh đánh giá đề thi của cả bốn môn thi đều vừa sức.

Tại điểm thi THCS Thăng Long, thí sinh Lại Nguyễn Minh Ngân cho biết: “Đề thi khá vừa sức. Có một số câu đề Lịch sử em không hoàn thành, nhưng đề không quá khó”.

Em Nguyễn Thị Thu, tại điểm thi THPT Hà Nội Amsterdam, Hà Nội cho biết: “Đề Ngữ văn và Ngoại ngữ khá dễ. Em làm được khoảng 90%. Đề Lịch sử có một số câu hỏi khiến em hơi băn khoăn. Riêng môn Toán có bài cuối và ý 2 câu b hình học. Đây là phần nâng cao để các bạn đạt được điểm 9. Em nghĩ mình sẽ đạt được 8-9 điểm ở môn Toán. Dự kiến môn Lịch sử em đạt khoảng 9 điểm. Công tác phòng dịch cũng khá tốt nên em khá yên tâm khi tham dự kỳ thi”.

Theo các thầy cô trong Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của các bạn học sinh. Bên cạnh đó, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi, các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi. Đề thi vẫn tập trung chú trọng đánh giá các yêu cầu về kiến thức, yếu tố thực tế chưa chiếm tỉ lệ cao. Đề thi giảm về độ khó và giảm bớt 1 số ý trong câu hỏi cho phù hợp với tính hình thực tế. Tuy nhiên, với thời lượng làm bài là 90 phút, việc hoàn thành 5 câu hỏi vẫn là một thách thức lớn đối với các em thí sinh; đòi hỏi các em phải nhanh và chính xác trong từng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Với đề Lịch sử, TS Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: "Đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2021 - 2022 hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải. Kiến thức của đề thi trải dài ở các chuyên đề lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, các câu hỏi vừa sức với học sinh mang tính thông hiểu và nhận biết, bên cạnh đó có một số câu hỏi mang tính nâng cao nhằm phân loại học sinh".

Theo TS Lê Thị Thu Hương, với những câu hỏi này, học sinh có quá trình học bài bản và đọc kỹ sách giáo khoa trong quá trình ôn tập thì hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi. Nhìn chung với đề thi này, học sinh đạt điểm cao sẽ khá nhiều. Đề thi hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh thực tế hiện nay khi đã giảm bớt thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, thí sinh Hà Nội đến trường thi trong điều kiện dịch bệnh, mưa bão. Ngay buổi thi đầu tiên, những hình ảnh đẹp như cảnh sát giao thông chở thí sinh đến điểm thi do nhầm điểm thi; Cảnh sát giao thông chở thí sinh lấy phiếu báo thi… đã “đốn tim” nhiều người. Những hành động tương thân tương ái ấy tiếp tục được nhân lên trong buổi thi sáng 13/6, trong điều kiện mưa to, gió lớn.

Sáng 13/6, nhiều thí sinh đến trường thi đúng lúc cơn mưa như trút nước ập đến. Lúc này lực lượng tình nguyện viên bên ngoài cổng trường, cán bộ điểm thi, dân phòng… đã sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà. Do quy định về phòng dịch COVID-19, phụ huynh phải đỗ xe cách điểm thi 50m, nên việc hướng dẫn thí sinh vào địa điểm thi, phòng thi cần nhiều người hỗ trợ hơn. Ở nhiều điểm thi, lực lượng vòng ngoài hỗ trợ thí sinh ô, áo mưa để thí sinh vào phòng thi an toàn.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), có nhiều thí sinh bị ướt hết quần áo. Lo lắng cho sức khỏe của thí sinh cũng như những bất tiện trong quá trình làm bài thi, các thầy, cô giáo tại điểm thi cùng phụ huynh học sinh huy động đồng phục của nhà trường và cả áo phông của các thầy, cô chuyển cho thí sinh mặc. Tuy nhiên, số đồng phục và áo này vẫn chưa đủ. Điểm thi đã phát thông báo đề nghị giáo viên chủ nhiệm thông tin đến cha mẹ học sinh có con dự thi tại điểm thi này mang thêm quần áo cho các con.

Nhận được thông tin này, ban giám hiệu Trường THCS Giảng Võ (có địa điểm gần đó) ứng cứu kịp thời cho các thí sinh dự thi tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi 100 bộ quần áo đồng phục mới. Toàn bộ số quần áo này được chuyển qua phòng bảo vệ của điểm thi để lãnh đạo điểm thi chuyển cho thí sinh dự thi, kịp thời giúp các em yên tâm, bảo đảm sức khỏe để làm bài.

Trước đó, tối 12/6, UBND TP Hà Nội đã phát đi công văn yêu cầu các quận, huyện, thị xã… tăng cường phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh đến điểm thi an toàn trong sáng 13/6 trong điều kiện mưa bão.

Cũng trong buổi sáng 13/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã kiểm tra tại nhiều điểm thi trên địa bàn thành phố. Vào đầu giờ sáng nay, mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi, gây nhiều khó khăn cho thí sinh, nhưng các điểm thi đã chủ động chuẩn bị kỹ, ứng phó kịp thời với các vấn đề phát sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đánh giá, đến thời điểm này, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021 - 2022 trên địa bàn thành phố đã diễn ra thành công. Công tác tổ chức dù có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng các điểm thi đã vào cuộc nhanh chóng, nghiêm túc, bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Lê Vân/Báo Tin tức